4 quan niệm sai lầm thường gặp khi dùng kem chống nắng vào mùa Hè

Dúng kem chống nắng là biện pháp hiệu quả để bảo vệ da vào mùa Hè

EWG 2018: Danh sách kem chống nắng kém an toàn cho sức khỏe

Có thể mua kem chống nắng tốt nhất với giá chỉ 300.000 đồng

Trẻ nhỏ có nên dùng kem chống nắng?

Tại sao bạn vẫn nên thoa kem chống nắng trong mùa Đông?

1. Không cần thoa kem khi trời nhiều mây

Theo TS.BS da liễu Daniel (London, Anh), tia UV trong ánh nắng mặt trời có thể đi xuyên qua mây, khói, thậm chí là cả cửa sổ của xe ô tô. Vì vậy, việc sử dụng kem chống nắng là điều cần thiết ngay cả vào những ngày trời nhiều mây để ngăn ngừa các tác hại của nó.

2. Kem chống nắng có độ SPF càng cao thì càng tốt

TS.BS. Daniel nói rằng, SPF là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng khỏi tia UV - loại tia cực tím gây ra cháy nắng và góp phần gây ung thư da.

Nếu một người nào đó thường bị cháy nắng trong vòng 10 phút khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, thì kem chống nắng có chỉ số SPF 15 sẽ giúp họ có thêm 15 phút nữa trước khi da bắt đầu bị cháy nắng. Trong khi loại kem chống nắng có chỉ số SPF 30 lại có thể cho chúng ta thêm 40 phút.

Vì vậy, bạn cần hiểu rõ điều này trước khi lựa chọn kem chống nắng, bên cạnh đó, bạn cũng cần biết, nguy cơ bị cháy nắng vẫn có thể xảy ra nếu kem chống nắng không được bôi lại thường xuyên.

3. Người da sẫm màu không cần dùng kem chống nắng

Người da sẫm màu cũng nên dùng kem chống nắng để ngăn ngừa ung thư da

Melanin - hay còn gọi là sắc tố da giúp quy định màu sắc của da đã được chứng minh là có khả năng giúp bảo vệ da trước ánh nắng. Tuy nhiên, nó không đảm bảo rằng có thể chống lại ung thư. Những khu vực có ít melanin hơn như dưới móng tay, lòng bàn tay... vẫn bị cháy nắng, chịu ảnh hưởng xấu từ ánh nắng mặt trời nếu không được bảo vệ.

4. Da chỉ bị hư hại nếu bạn bị cháy nắng

TS. BS. Daniel cho biết, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời liên tục trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ hình thành u ác tính ngay cả khi bạn không bị cháy nắng, đây là một trong những dạng ung thư da nguy hiểm nhất. Vì vậy, đừng nghĩ rằng không bị cháy nắng là mình sẽ an toàn.

TS.BS. Daniel khuyến cáo rằng, mọi người nên thoa kem chống nắng thường xuyên trên các khu vực như: Mặt, mũi, trán, cánh tay, chân... và cần bôi lại khoảng 2 giờ/lần (hoặc nhiều hơn với những người đã bơi lội hoặc đổ mồ hôi nhiều) để tránh những tác hại của bức xạ mặt trời.

Ngoài ra, nhiều người thường cho rằng, mặc áo dài che ánh nắng là đủ để chống nắng, tuy nhiên đó là một suy nghĩ sai lầm. Bạn vẫn nên sử dụng thêm các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 7 để đảm bảo da được bảo vệ tốt nhất.
Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp