Bác sỹ gian trá chẩn đoán ung thư cho hàng trăm người... khỏe mạnh

Người dân cho rắng mức phạt 45 năm tù là quá nhẹ đối với một "bác sỹ gian trá nhất trong lịch sử Mỹ"

Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen 18 y bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV

18 y bác sỹ có nguy cơ phơi nhiễm HIV sau một ca cấp cứu đặc biệt

Bắt bác sỹ "đểu" lừa tiền qua facebook

Bên trong tàu bệnh viện hiện đại bậc nhất thế giới

Theo Tòa án Michigan (Mỹ), vị bác sỹ này có tên Farid Fata, 50 tuổi, là người gốc Lebanon. Ông đã chẩn đoán ung thư giai đoạn cuối cho khoảng 533 bệnh nhân và kê toa thuốc đặc trị cho họ, tiêm khoảng 9.000 mũi tiêm thuốc Rituximad không cần thiết. Trên thực tế, các bệnh nhân của ông không cần dùng đến loại thuốc này, thậm chí, nhiều người... không hề bị bệnh.

Việc áp dụng các biện pháp điều trị không cần thiết khiến sức khỏe của người bệnh ngày càng sa sút nghiêm trọng. Nhiều bệnh nhân đã bị hỏng nội tạng, giòn xương hoặc khô gan vì các biện pháp “quá tay” nói trên. Nhiều người đã phải sống suốt quãng đời còn lại cùng những hậu qua do hành vi bất lương của Fatal. Không những thế, nhiều bệnh nhân còn rơi vào cảnh tán gia bại sản do phải trả chi phí quá đắt đỏ theo phác đồ “điều trị ung thư” của vị bác sỹ này.

Chân dung bác sỹ độc ác

BS. Farid Fata thừa nhận hành động thiếu đạo đức này đã đem lại cho ông hàng triệu USD. Ông ta cũng thừa nhận phạm 13 tội được quy định trong Luật chống gian lận Chăm sóc Y tế của Mỹ, trong đó 2 tội danh đặc biệt nghiêm trọng là nhận thanh toán trái phép và rửa tiền.

Từ khi bị bắt hồi tháng 8/2013, Fata đã bồi thường 17,6 triệu USD mà ông ta hưởng từ các công ty y tế và các doanh nghiệp bảo hiểm tư nhân. Cơ quan Công tố Liên bang đã gọi Fata là “kẻ gian trá nhất trong lịch sử y tế Mỹ” và “trục lợi bất hợp pháp từ người dân”.

BS. Farid Fata đã bị tuyên phạt 45 năm tù cho hành vi coi thường tính mạng, xuất phát từ lòng tham của mình. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức phạt này là quá thấp đối với một bác sỹ độc ác và không đủ sức răn đe những người khác.

Kim Chi H+ (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn