37,5% bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm

Bộ Y tế tổ chức Hội nghị sơ kết Đề án bệnh viện vệ tinh năm 2013 - 2014

Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh

Hiệu quả của mô hình bệnh viện vệ tinh

Bệnh viện vệ tinh: Vẫn lãng phí nguồn lực

22,3 tỷ đồng xây bệnh viện vệ tinh tim mạch Lâm Đồng

Đề án Bệnh viện vệ tinh được Bộ Y tế xây dựng và phê duyệt ngày 11/3/2013 với mục tiêu nâng cao năng lực y tế tuyến dưới về khám bệnh, chữa bệnh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao được thuận lợi và góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến  trên.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau hai năm thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh, cả nước có 14 bệnh viện hạt nhân được giao nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật cho 48 bệnh viện vệ tinh thuộc 5 chuyên khoa gồm: tim mạch, ngoại chấn thương, ưng bướu, sản và nhi. Đặc biệt, hiện nay một số bệnh viện vệ tinh đã làm chủ được các kỹ thuật y tế cao do bệnh viện hạt nhân chuyển giao, thiết thực giúp người bệnh, nhất là người bệnh nghèo được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại các cơ sở y tế tuyến dưới.

Hiện cả nước có 14 bệnh viện hạt nhân được giao nhiệm vụ chuyển giao kỹ thuật cho 48 bệnh viện vệ tinh

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, những năm qua, các bệnh viện vệ tinh với việc tiếp nhận các kỹ thuật chuyển giao từ bệnh viện hạt nhân, tỷ lệ chuyển tuyến của các bệnh viện vệ tinh đã giảm. Có 37,5% số bệnh viện vệ tinh đã có tỷ lệ chuyển tuyến giảm rõ rệt.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục khắc phục những tồn tại, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh năm 2013 - 2014. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng và phê duyệt đề án giai đoạn 2016 - 2020.

Được biết, trong năm 2015, Bộ Y tế tiếp tục triển khai theo Thông báo 99 của Thủ tướng, Bệnh viện Tim Hà Nội sẽ được chỉ định là 1 bệnh viện hạt nhân và 5 bệnh viện chuyên khoa, đa khoa ở các tỉnh khác nữa sẽ trở thành bệnh viện vệ tinh. Như vậy, sẽ có 15 bệnh viện hạt nhân và 52 bệnh viện vệ tinh trên toàn quốc.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn