Nổ lò luyện thép, 2 công nhận bị bỏng sâu

Vụ nổ xảy ra khiến anh Hoàng bị bỏng nặng nhiều vùng trên cơ thể

600 người chết vì tai nạn lao động mỗi năm

Cứu sống bệnh nhân bị tai nạn lao động nặng

Hơn chục công nhân nhập viện vì tai nạn lao động

Cuối năm, gia tăng tai nạn lao động do tăng ca, kíp

Ngày 13/4, thông tin từ BS Trần Đoàn Đạo - Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, tại đây đang điều trị cho 2 nạn nhân của vụ nổ lò luyện thép xảy ra ở Bình Dương. 

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận, khoảng 4h sáng ngày 10/4, đang trong giờ làm việc, nhóm công nhân tại công ty TNHH An Hưng Tường (Bến Cát, Bình Dương) cho nguyên liệu vào lò luyên thép. Lò luyện đang ở nhiệt độ cao, khi nguyên liệu mới tiếp xúc với nguồn thép đã nóng chảy thì bất ngờ một tiếng nổ lớn vang lên, hất văng 2 công nhân xuống sàn xưởng.

Nghe tiếng kêu cứu, nhiều công nhân khác chạy tới điểm vừa phát nổ thì phát hiện các nạn nhân trong tình trạng bị thép đã nóng chảy bắn vào người. Ngay lập tức, người bị nạn được đưa ra khỏi hiện trường, sơ cứu rồi chuyển đến bệnh viện địa phương. Xác định, tình trạng bỏng của bệnh nhân rất nguy hiểm, ngày 11/4 bác sỹ chuyển người bệnh lên Bệnh viện Chợ Rẫy để được can thiệp chuyên môn sâu.

Nằm trên giường bệnh, anh Nguyễn Văn Hoàng (SN 1980, quê Lộc Ninh, Bình Phước) bàng hoàng kể lại: “Trước khi vụ nổ xảy ra, tôi đang cho thép nguyên liệu vào lò như thường lệ thì bất ngờ nghe tiếng nổ lớn. Tôi bị hất văng ra ngoài, dòng dung dịch thép đã nóng chảy trong lò bắn vào người khiến quần áo và thịt da cháy khét lẹt. Tôi ngất lịm đi khi anh em đồng nghiệp giải thoát khỏi hiện trường”.

Mới làm việc chưa được 1 tuần, tai nạn đã ập đến với chàng trai trẻ

Nằm cạnh giường bệnh của anh Hoàng là anh Lê Văn Tâm (SN 1992, quê Hà Tĩnh). Được biết, anh Tâm mới xin vào làm công nhân tại công ty An Hưng Tường gần 1 tuần. Vụ nổ xảy ra khi anh Tâm đang đứng gần lò luyện thép, do không kịp chạy nên anh đã bị dòng thép bắn vào người.

Theo anh Hoàng, nguyên nhân dẫn đến vụ nổ có khả năng là do nguyên liệu đưa vào lò còn lẫn nhiều tạp chất, khi tiếp xúc với nhiệt độ cao đã phát nổ. Được biết, trước đó tại công ty trên từng xảy ra vụ nổ tương tự nhưng may mắn không ai bị thương.

Bác sỹ Trần Đoàn Đạo - Trưởng khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình cho biết, cả 2 công nhân trên được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng ở mặt, cổ và tay chân. Bệnh nhân Hoàng bị bỏng 47% (trong đó 18 bỏng sâu); Bệnh nhân Tâm bỏng 10% độ II. Hiện 2 công nhân đang được các bác sỹ điều trị tích cực, chờ cắt lọc hoại tử.

Bác sỹ Đạo cho hay, khoa vẫn thường xuyên tiếp nhận điều trị những vụ bỏng do tai nạn trong sinh hoạt, lao động. Để tránh những trường hợp tai nạn lao động tương tự có thể xảy ra, bác sỹ khuyến cáo người sử dụng lao động cần quan tâm, trang bị đầy đủ các công cụ bảo hộ lao động cho công nhân. Mặt khác, người lao động cũng phải ý thức được những nguy hiểm, tự bảo vệ mình trong môi trường làm việc có nhiều nguy cơ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn