Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại buổi tọa đàm Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối 21/6.
Bộ trưởng Bộ Y tế khen ngợi các bác sỹ
Bộ trưởng Bộ Y tế: Người bệnh là “khách hàng” đúng nghĩa khi đi khám chữa bệnh
Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen tài xế taxi đỡ đẻ trên xe
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm nạn nhân vụ sập giàn giáo
Đó là một trong những những nội dung được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong chương trình Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời tối ngày 21/6.
Theo Bộ trưởng, hầu hết các cán bộ đã đi theo ngành y dược thì rất đam mê và say mê với nghề nghiệp và tận tâm, tận tụy, không ngại khó ngại khổ đối với việc chăm sóc sức khỏe người dân. Tuy nhiên không thể phủ nhận có một bộ phận không nhỏ cán bộ y tế từ điều dưỡng, kỹ thuật viên cho đến các bác sỹ vẫn có thái độ thờ ơ đối với nỗi đau của bệnh nhân, thậm chí là quát tháo và có tư tưởng ban ơn, cơ chế xin cho; Đặc biệt nữa là có những biểu hiện tiêu cực đối với người bệnh.
“Ngành y tế có một bệnh mạn tính và nan y đó là thái độ phục vụ của cán bộ y tế đối với bệnh nhân. Vì thế, Bộ Y tế đã có kế hoạch cụ thể trong việc thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ cura cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh để tạo nên một bước đột phá mới”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.
Tuy nhiên, những giải pháp để giải quyết vấn đề này cần rất nhiều giải pháp đồng bộ và phải có thời gian. Bộ Y tế đang chuẩn bị thực hiện 1 đề án, ban hành quyết định để thực hiện chương trình hành động là đổi mới toàn diện, phong cách và thái độ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh với những nội dung chính: Lần đầu tiên tổ chức một hội nghị trực tuyến, ban hành nghị quyết này sau rộng trong ngành y tế từ tuyến trung ương đến tuyến huyện, giao ban với 700 đầu cầu, cơ sở y tế; đã thành lập Ban chỉ đạo cấp trung ương cũng như cấp tỉnh.
“Dù có nhiều giải pháp, nhưng vấn đề cốt lõi nhất vẫn chính là từ bên trong người cán bộ y tế, từ trong não, trong tim, trong óc và trong máu phải đổi mới và phải coi người bệnh là trung tâm để phục vụ”, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh.
Những nội dung chính để đạt được mục tiêu đổi mới phong cách thái độ phục vụ cua cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh là: Tiếp tục duy trì được dây nóng và thực hiện thông tư về qui tắc ứng xử đạo đức nghề nghiệp và kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ y tế không đủ phẩm chất đối với bệnh nhân; Thứ hai là duy trì tiếp tục hòm thư góp ý, hòm thư nóng; Thứ ba là quy định về trang phục đối với những chức năng khác nhau; Thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng để giải đáp những thắc mắc của người bệnh; Có đội tình nguyện của sinh viên, bác sỹ trẻ để giúp người bệnh trong quá trình khám bệnh được nhanh, gọn; Phải ký cam kết để đổi mới toàn diện thái độ như là nhiềm nở khi bệnh nhân đến, tận tụy khi bệnh nhân ở và chu đao khi bệnh nhân về. Muốn làm được như vậy thì phải có tổ chức kỹ cam kết của tất cả các điều dưỡng, bác sỹ tỏng khoa đối với trưởng khoa; Trưởng khoa ký cam kết với Giám đốc bệnh viện và Giám đốc các bệnh viện phải ký với Giám đốc Sở hoặc là ký với Bộ trưởng Bộ Y tế. Sau đó có chương trình kiểm tra, giám sát chặt chẽ các tiêu chí và chương trình về thi đua, khen thưởng và kỷ luật.
“Đây là một kế hoạch mới ban hành và có thể có những khó khăn trong giai đoạn triển khai, ngành y tế luôn lắng nghe ý kiến của người dân cũng như là các phương tiện thông tin báo chí để hoàn thiện những giải pháp tốt hơn", Bộ trưởng chia sẻ.
Để làm được những kế hoạch này, theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, giải pháp trước mắt lâu dài là tạo cho cán bộ y tế co nguồn thu nhập đủ sống, đủ tái tạo sức lao động để họ yên tâm phục vụ tốt hơn, trên cơ sở lộ trình đổi mới cơ chế tài chính cho phù hợp ...
Bình luận của bạn