Bộ trưởng Bộ Y tế: "Hà Nội không công bố dịch sởi là đúng"

Tại cuộc họp này, Thành Ủy viên, Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền báo cáo tính từ đầu năm 2014 đến ngày 20/4,TP có 1.253 bệnh nhân mắc sởi, phân bổ rải rác tại 365/584 (61%) xã phường của 30 quận, huyện, thị xã.

Trong đó, trẻ dưới 5 tuổi chiếm hơn 50% (trong đó trẻ dưới 9 tháng tuổi chưa đến tuổi tiêm vắc xin chiếm 19,7%), trẻ trên 15 tuổi chiếm 32,4%. Từ ngày 26/3-11/4, dịch sở đạt đỉnh (27 trường hợp) và đang có xu hướng giảm. Trong số các ca nhiếm sởi, có đến hơn 90% trường hợp chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ.

Các trường hợp tử vong nói trên hầu hết cũng thuộc trưởng hợp chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng không đầy đủ.
Số ca phát ban nghi sởi những ngày gần đây chững lại. Trong 3 ngày gần đây, số lượng bệnh nhân nhập viện tại các bệnh viện Trung ương và bệnh viện Hà Nội có chiều hướng giảm. Từ ngày 14.4 đến nay không ghi nhận thêm trường hợp tử vong do sởi”, ông Hiển thông tin về tình hình sởi trên địa bàn Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết, vào 16h hàng ngày, lãnh đạo UBND thành phố đều ngồi nghe Sở Y tế báo cáo về diễn biến bệnh sởi trên địa bàn để từ đó có chỉ đạo cụ thể.
Với quyết tâm giảm ngay bệnh nhân nặng, đến nay, thành phố đã quyết định dành 75 tỷ đồng để mua thuốc, nguyên vật liệu, máy móc để phòng chống, điều trị bệnh sởi.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng công tác chỉ đạo điều hành của Hà Nội là đúng cả về chuyên môn cũng như thực tiễn. Người đứng đầu ngành y tế cho rằng, về tiêu chuẩn phải công bố dịch nhưng khi dịch bệnh cơ bản trong tầm khống chế thì UBND thành phố Hà Nội quyết định chưa công bố dịch bệnh là đúng.
Bởi khi công bố dịch bệnh không chỉ trường học phải đóng cửa mà còn ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề khác như du lịch, giao thông..


Bộ trưởng đến thăm bệnh nhân mắc sởi và bị biến chứng não ở bệnh viện Nhiệt đới Trung ương

Tại cuộc họp này, một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều tại BV Nhi Trung ương trong thời gian qua mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đề cập là do các bệnh viện tuyến dưới cũng như người dân chưa làm tốt công tác phân loại bệnh nhân dẫn đến người bệnh bất kể nặng, nhẹ cứ ùn ùn theo nhau nhập các bệnh viện tuyến trên gây quá tải, lây chéo đồng nhiễm các loại vi rút khác hoặc người lại đem sởi đến cho các bệnh nhân khác ở đó.
Thực tế vừa qua, sau cuộc giao ban của Bộ Y tế ngày 16.4 tại BV Nhi Trung ương, nhờ các kênh truyền thông mà người dân hiểu rõ nguy cơ này mà ngay sau đó, số người vào các BV tuyến trên giảm hẳn.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn