Bộ Y tế vào cuộc vụ 20 nhân viên y tế dùng bằng giả

Danh sách 20 cán bộ y tế sử dụng bằng giả (Ảnh: Vnmedia)

Làm thế chẳng trách… chết người bệnh!

Vụ bằng giả lớn nhất ngành y từ trước đến nay

Nhiều địa phương phát hiện nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Thanh Hóa buộc thôi việc 20 cán bộ y tế dùng bằng giả

Buộc thôi việc 19 nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa xác minh đối với 20 cán bộ, nhân viên y tế sử dụng bằng giả theo thông tin phản ánh và làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan. Trên cơ sở đó thực hiện kiểm điểm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, không để ảnh hưởng đến công tác chuyên môn.

Trong trường hợp nếu là bằng giả về chuyên môn thì hướng xử lý là đình chỉ công tác cán bộ y tế sử dụng, không cho hành nghề và phải xử lý thật nghiêm để không ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh. Còn nếu đang là trung cấp, đi mua bằng giả cao đẳng, thì sẽ phải cho trở lại vị trí đúng như bằng cấp.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tới đây sẽ có một tổ công tác của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ đến Thanh Hóa kiểm tra, yêu cầu rà soát kỹ vấn đề này. Bộ Y tế nhận định rằng, việc sử dụng bằng giả liên quan đến phạm vi chuyên môn có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Được biết, huyện biên giới Quan Sơn có 4 trường hợp bị phát giác (trong đó 3 cán bộ đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa huyện và 1 trường hợp đang làm việc tại Trung tâm Y tế huyện). Tại Bệnh viện Đa khoa TP.Thanh Hóa cũng có 2 cán bộ dùng bằng giả, Bệnh viện Đa khoa huyện Ngọc Lặc 2 trường hợp, huyện Triệu Sơn có 2 trường hợp thuộc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện… Trong số những trường hợp bị phát hiện, có người dùng bằng giả hàng chục năm nhưng cơ quan chức năng không hay biết.

Trước đó, hồi tháng 10/2014, tại tỉnh Bình Định, 20 cán bộ y tế học đường đang làm việc tại các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện Tuy Đức cũng bị phát hiện sử dụng bằng giả và đã bị buộc thôi việc.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn