Làm thế chẳng trách… chết người bệnh!

Sử dụng bằng giả trong ngành y thì dễ... giết người bệnh!

Nhiều địa phương phát hiện nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Thanh Hóa buộc thôi việc 20 cán bộ y tế dùng bằng giả

Cách đây không lâu, cộng đồng đã phải sửng sốt với vụ tiêm nhầm nước cất thay vì tiêm vaccine của một nhận viên y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp. Nguyên nhân được Sở Y tế địa phương xác định là do “cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề”.

Khi lấy vaccine để tiêm, thấy các ống dung dịch hồi chỉnh, cán bộ tiêm chủng cứ nghĩ đó là vaccine mà không để ý các lọ nằm ở đáy phích. Cán bộ y tế cứ thế lấy dung dịch hồi chỉnh tiêm cho khoảng 60 trẻ.

Vâng, đấy mới là do “cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề”. Nói thẳng ra, cán bộ tiêm chủng này đã không nắm chắc quy trình tiêm chủng nên mới có chuyện “bé cái nhầm” như thế. Hay nói cách khác, chất lượng tập huấn tiêm chủng vaccine sởi – Rubella có vấn đề!

Chỉ không “nắm chắc” nội dung của một buổi tập huẩn mà đã có khiến 60 trẻ và gia đình phải sống trong lo âu. Và hệ lụy là cả xã hội lo âu vì cứ thi thoảng lại phải đọc thông tin nào đó liên quan đến chiến dịch tiêm này.

Nhiều bậc phụ huynh đã phải “nín thở” trong đợt tiêm chủng vaccine sởi – Rubella cho hàng triệu trẻ được triển khai vào cuối năm 2014 vừa qua trước khi cơ quan chức năng tổng kết rằng “chiến dịch đã thành công và… an toàn”.

“An toàn” bởi sau vài “sự cố” thì may là vẫn… “an toàn”!

Xin nhắc lại là chỉ không “nắm chắc” nội dung của một buổi tập huẩn đã thế thì việc không được đào tào chính quy để vững nghiệp vụ thì nguy hiểm thế nào?

Thế mà vẫn có chuyện 20 nhân viên y tế tại Thanh Hóa sử dụng bằng giả (nói huỵch toẹt ra là họ không được đào tạo hay không được công nhận chính thức là đã vượt qua chương trình đào tạo) nhưng vẫn làm công tác chuyên môn y tế, thậm chí có người còn làm trong suốt một thời gian dài.

Chuyện sử dụng bằng giả trong ngành y tế chẳng phải ở mỗi Thanh Hóa. Bình Định, Quảng Bình… cũng từng phát hiện cả chục trường hợp nhân viên y tế sử dụng bằng giả.

Thậm chí, đến ngay ở giữa cơ quan Trung ương, người ta cũng từng phát hiện ra một ông khi đó là Thứ trưởng Bộ Y tế khai bằng cấp là Tiến sỹ nhưng hóa ra cái bằng ấy chẳng thể gọi là… bằng Tiến sỹ.

Làm thế chẳng trách… chết người bệnh!

Đức Nhật H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng