Cơ sở y tế nào sẽ được thực hiện kỹ thuật mang thai hộ?

Thu giữ hơn 4.500 đôi găng tay y tế ''bẩn''

Không còn cán bộ y tế yếu năng lực?

Buộc thôi việc 19 nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Bộ Y tế khẳng định không “yêu cầu ĐBQH giải trình”

Thực hiện chiến lược y tế biển đảo Việt Nam

Dự thảo Nghị định này được Chính phủ giao cho Bộ Y tế, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện. Dự thảo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo sẽ được Bộ Y tế trình Chính phủ trong kỳ họp vào cuối tháng 10 tới. Theo đó, Ban soạn thảo Nghị định đưa ra hai phương án:

Phương án một là chỉ quy định cho ba bệnh viện lớn của cả nước thực hiện (Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế và Bệnh viện Phụ sản Thành phố Hồ Chí Minh) và sau đó có thể mở rộng ra một số nơi khác.

Phương án thứ hai là cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ được thực hiện ở các cơ sở được cấp phép thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

Kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ cần đúng mục đích nhân đạo

Phương án 1 được sự đồng tình cao của các chuyên gia y tế trong ngành sản phụ khoa vì làm như vậy sẽ kiểm soát tốt hơn, tránh tình trạng biến tướng, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội. Đây là giai đoạn thí điểm, nên việc quản lý được đặt lên hàng đầu nhằm thực hiện đúng yêu cầu của Chính phủ khi cho phép mang thai hộ là vì mục đích nhân đạo.  Các chuyên gia y tế cũng dự đoán sẽ không có nhiều trường hợp yêu cầu thực hiện kỹ thuật mang thai hộ, vì bất đắc dĩ các cặp vợ chồng mới phải quyết định làm việc này.

Một số ý kiến của các bệnh viện cho rằng, nếu chỉ cho phép ba bệnh viện trên thực hiện thì sẽ gây khó khăn cho người bệnh vì phải tốn kém khi di chuyển đến nơi điều trị. Do đó, chỉ nên để cho ba nơi này thực hiện việc quản lý mang thai hộ, còn kỹ thuật thực hiện thì để cho những cơ sở y tế khác tham gia, vì đây không phải là kỹ thuật quá khó khăn.

Ước tính mỗi năm cả nước có 500-700 trường hợp có nhu cầu mang thai hộ

Tại hội thảo, một số ý kiến băn khoăn về một số quy định mới như việc không giới hạn độ tuổi tối đa của người nhận tinh trùng, noãn, phôi; quy định hủy hoặc hiến tặng phôi dư cho khoa học sau khi sinh con thành công; việc xử lý tinh trùng, noãn, phôi như thế nào nếu trường hợp vợ chồng ly hôn hoặc một trong hai người mất đi; thực hiện việc cho và nhận tinh trùng đối với các trường hợp cặp vợ chồng bị nhiễm HIV mong muốn có con; vấn đề bảo hiểm xã hội đối với các trường hợp sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo...

Trong dự thảo Nghị định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, Bộ Y tế cũng đã tính đến các sự cố như: Nếu bên mang thai hộ từ chối giao con thì bên nhờ mang thai hộ có quyền yêu cầu tòa án buộc bên mang thai hộ giao con.
   
Trong trường hợp chưa giao đứa trẻ mà cả hai vợ chồng bên nhờ mang thai hộ chết hoặc mất năng lực hành vi dân sự thì bên mang thai hộ có quyền nhận nuôi đứa trẻ hoặc đứa trẻ sẽ được giám hộ, cấp dưỡng theo quy định của pháp luật hiện hành;...

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục tiếp thu những ý kiến đóng góp để hoàn chỉnh dự thảo Nghị định về việc thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và mang thai hộ vì mục đích nhân đạo để trình Chính phủ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn