Dịch Ebola tại Congo không lây từ các nước Tây Phi


Virus Ebola tiềm ẩn trong các con thú hoang

Ngày 26/8/2014, Bộ Y tế Cộng hòa Dân chủ Congo thông báo ca bệnh đầu tiên nhiễm Ebola tại tỉnh Equateur, vùng hẻo lánh của quốc gia này.

Nạn nhân được xác định là một phụ nữ mang thai sống tại làng Ikanamongo. Chị có biểu hiện sốt do virus Ebola sau khi đã giết thịt một con thú hoang do chồng chị săn được. Sau đó, chị đã đến khám tại một phòng khám tư ngay tại làng.

Ngày 11/8, người phụ nữ này đã chết do xuất huyết không rõ nguyên nhân. Sau cái chết của chị, một số nhân viên y tế bị phơi nhiễm và có các triệu chứng tương tự vào tuần tiếp theo.

Đến ngày 18/8, Congo ghi nhận đã có tổng số 24 trường hợp nghi ngờ Ebola đã được phát hiện, trong đó 13 người đã tử vong. Virus Ebola đã lây trực tiếp từ người sang người, bao gồm các nhân viên y tế có tiếp xúc với bệnh nhân trong quá trình giải phẫu, một người thu dọn vệ sinh và một người trông buồng bệnh đề đều đã xuất hiện các triệu chứng và tử vong.

Hiện, 11 trường hợp còn lại đang được điều trị tại các trung tâm cách ly.

Mẫu bệnh phẩm đã được gửi tới các phòng thí nghiệm tại Kinshasa và Gabon để xét nghiệm xác định các chủng virus Ebola. Bệnh nhân đầu tiên và những người bị lây bệnh tiếp theo được xác nhận là không có lịch sử đi lại tới các nước Tây Phi đang có dịch bệnh do virus Ebola lưu hành (Guinea, Nigeria, Sierra Leone, Liberia) hoặc tiếp xúc với các cá nhân đến từ vùng có dịch.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn