7 nguyên nhân khiến miệng có vị chua

Miệng có vị chua có thể làm bạn cảm thấy rất khó chịu

Nguyên nhân nào khiến bạn bị hôi miệng và có vị kim loại trong miệng?

Có vị kim loại trong miệng có phải do suy thận?

Mất vị giác: Nguyên nhân vì sao?

Rối loạn vị giác vì nước súc miệng

Mất nước

Trong một số trường hợp, vị chua trong miệng có thể xuất phát từ một nguyên nhân rất đơn giản như không uống đủ nước. Theo bác sỹ Tully, mất nước có thể khiến miệng bị khô và có thể làm thay đổi khẩu vị của bạn. Để hạn chế tình trạng mất nước, bạn nên uống ít nhất 6 - 8 cốc nước mỗi ngày.

Mất nước có thể khiến miệng bạn có vị chua

Hút thuốc

Hút thuốc cũng là thủ phạm phổ biến khiến miệng bạn có vị chua. Hút thuốc lá có thể làm giảm vị giác và khiến người bệnh cảm thấy có vị chua hoặc khó chịu trong miệng. Để khắc phục tình trạng này, cách duy nhất bạn có thể thực hiện là bỏ thuốc.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Lười đánh răng và dùng chỉ nha khoa không đúng cách có thể gây ra vị chua trong miệng. Để giảm vị chua trong miệng, bạn nên đánh răng ít nhất 2 lần một ngày và dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần một ngày. Bạn cũng đừng quên đến gặp bác sỹ nha khoa để được kiểm tra răng miệng thường xuyên.

Nhiễm trùng hoặc bệnh tật

Khi bạn bị bệnh ví dụ như cảm lạnh hoặc viêm xoang, vị giác của bạn có thể bị ảnh hưởng. Tình trạng này sẽ kết thúc khi bạn cảm thấy khỏe hơn. Để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, bạn nên rửa tay thường xuyên, tránh chạm tay vào khuôn mặt của bạn (đặc biệt là miệng, mũi và mắt) và hạn chế tiếp xúc gần với những người bị bệnh.

Cảm lạnh, viêm xoang có thể khiến vị giác của bạn bị thay đổi

Tác dụng phụ một số loại thuốc

Một số loại thuốc mà bạn đang dùng để điều trị bệnh có thể để lại mùi vị khó chịu trong miệng. Ví dụ như một số loại kháng sinh có thể gây ra vị chua trong miệng. Ngoài thuốc kháng sinh thì thuốc kháng histamin, hoặc các loại thuốc được sử dụng để hóa trị và xạ trị cũng gây ra triệu chứng trên.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Nếu cơ mở và đóng giữa thực quản và dạ dày của bạn không đóng hoàn hoàn sau khi ăn thì thức ăn và acid dạ dày có thể bị trào ngược lên thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản là một nguyên nhân phổ biến khiến miệng bạn có vị chua. Bạn có thể kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày thực quản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và lối sống, chẳng hạn như: Không ăn quá nhiều trong một bữa, không ăn gần thời gian đi ngủ, kê cao đầu khi nằm…

Trào ngược dạ dày thực quản có thể khiến bạn bị ợ chua

Tuổi tác

Tuổi tác là một thủ phạm có thể gây ra vị chua trong miệng. Nguyên nhân là do khi chúng ta già đi, các tế bào vị giác sẽ co lại và ít nhạy cảm hơn. Điều này có thể ảnh hưởng đến vị giác của bạn.

Bệnh viện Cleveland là một trung tâm y tế và giáo dục có trụ sở tại Cleveland, Ohio, Mỹ. Trong suốt thời gian hoạt động, Bệnh viện Cleveland luôn được xếp hạng là một trong những bệnh viện tốt nhất ở Hoa Kỳ. Năm 2018 - 2019, US News & World Report đã xếp hạng Bệnh viện Cleveland ở vị trí số 2 trong danh sách những bệnh viện tốt nhất nước Mỹ.
Thanh Tú H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp