Phòng viêm gan C: Đừng chờ đợi vaccine

Bệnh viêm gan C được mệnh danh là “sát thủ thầm lặng” vì tính dễ lây lan và đa số người bị nhiễm virus viêm gan C (HCV) không có bất cứ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu, khi phát hiện ra thì bệnh đã phát triển thành chứng xơ gan, thậm chí ung thư gan. Ngành Y tế thế giới đã nỗ lực không ngừng nghỉ để tìm cách bào chế ra loại vaccine chủng ngừa virus HCV nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), virus HCV lây truyền chủ yếu qua đường máu. Vì vậy, mỗi người đều có thể tự phòng tránh lây nhiễm HCV bằng những biện pháp thông thường sau:

Sử dụng bơm kim tiêm an toàn


Hãy chắc chắn rằng bác sỹ của bạn không sử dụng một kim tiêm cho nhiều người

Tại Việt Nam, nhóm người tiêm ma túy đường tĩnh mạch là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm và tỷ lệ nhiễm cao nhất (theo tổng hợp của Hội Gan mật Việt Nam, tỷ lệ nhiễm có thể lên đến 100%). Những người này thường dùng chung một bơm kim tiêm trong quá trình sử dụng ma túy, virus HCV có trong máu dính trên kim tiêm sẽ truyền từ người này sang người khác và lây lan nhanh chóng.

Việc sử dụng chung bơm kim tiêm với những người có virus HCV là cách nhanh nhất để một người bị mắc viêm gan C. Vì vậy, cần thận trọng kể cả khi bạn đang sử dụng thuốc uống đường tiêm, hãy chắc chắn rằng bác sỹ không dùng một kim tiêm để điều trị cho nhiều người.

Truyền máu an toàn

Truyền máu không an toàn cũng là nguyên nhân gây lây nhiễm viêm gan C

Trước đây, khi chưa ứng dụng các kỹ thuật sàng lọc máu nhiễm HCV, truyền máu là nguyên nhân chính gây lây lan HCV trong cộng đồng. Hiến máu tuy mang ý nghĩa nhân đạo rất lớn nhưng việc hiến máu không đúng quy trình hoặc không đảm bảo vệ sinh sẽ đem đến cho người hiến một vài tác hại không mong muốn. Trước khi hiến máu, nhân viên y tế sẽ lấy máu của bạn để tiến hành các xét nghiệm cần thiết, hãy đảm bảo việc này được thực hiện một cách an toàn và vô trùng. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra túi lấy máu xem có đảm bảo chất lượng và có nguồn gốc rõ ràng hay không.

Tình dục an toàn

Mặc dù bệnh rất hiếm khi lây truyền qua đường tình dục, nhưng nguy cơ lây nhiễm virus HCV tăng cao nếu có nhiều bạn tình không ổn định, nhất là bạn tình có tiêm ma túy đường tĩnh mạch hoặc bạn tình nhiễm HIV. Vì vậy, việc lựa chọn các biện pháp quan hệ tình dục an toàn (sử dụng bao cao su, quan hệ chung thủy một bạn tình,… ) là cách để chúng ta loại bỏ tối đa nguy cơ lây nhiễm HCV.

Bên cạnh đó, xăm mình, xỏ khuyên, làm móng ở tiệm cũng có thể là nguyên nhân gây nhiễm bệnh nếu như người thợ không hiểu biết về nguyên tắc đề phòng.

Xét nghiệm phát hiện sớm virus HCV

Chủ động đi xét nghiệm HCV để phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Hiện nay, viêm gan siêu vi C có thể được điều trị khỏi hoàn toàn, không để lại di chứng nếu phát hiện sớm và tuân thủ liệu trình điều trị. Việc điều trị sớm khỏi bệnh sẽ giúp giảm nguồn lây. Đây chính là biện pháp tốt để hạn chế sự lây nhiễm siêu vi viêm gan C khi chưa có thuốc chủng ngừa.

PGS. TS. Bùi Hữu Hoàng, Trưởng Phân khoa Tiêu hóa - Gan mật, Bệnh viện Đại học Y dược TP. HCM cho biết: Để tầm soát nhiễm siêu vi C, cần làm xét nghiệm Anti-HCV để xem đã từng bị nhiễm hay chưa. Nếu kết quả dương tính, cần làm thêm xét nghiệm HCV-RNA để biết siêu vi có đang hiện diện hay không. Hiện nay, bảo hiểm y tế có hỗ trợ cho các loại xét nghiệm này tùy theo các tuyến bảo hiểm.

CTV9
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn