Que cấy tránh thai - Phương pháp tránh thai an toàn cho giới trẻ

Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ lựa chọn que cấy tránh thai

Người bị ung thư vú không nên dùng que cấy tránh thai?

Thuốc tránh thai có thể gây teo não?

Người cổ đại tránh thai như thế nào?

Uống nhầm thứ tự thuốc tránh thai hàng ngày có làm sao không?

Que cấy tránh thai: An toàn cho giới trẻ 

Que cấy tránh thai là biện pháp còn khá mới mẻ với giới trẻ ở Việt Nam. Ngay sau khi cấy que, nội tiết tố Progestin có trong que cấy sẽ được giải phóng vào cơ thể với liều lượng thấp, tương đối hằng định, vừa đủ để gây ức chế rụng trứng và làm đặc chất nhầy cổ tử cung. Hiện nay, que cấy tránh thai được rất nhiều phụ nữ lựa chọn bởi sự an toàn, tính tiện lợi và hiệu quả ngừa thai rất cao, lên tới 99%.

Que cấy tránh thai có thời gian tránh thai tạm thời từ 3 – 5 năm (tùy theo từng loại). Trong thời gian này, các bạn trẻ có thể tháo que cấy bất kỳ thời điểm nào và kinh nguyệt sẽ dần trở lại bình thường. Chị em phụ nữ hoàn toàn có khả năng thụ thai trở lại ngay sau khi tháo que cấy.

Que cấy tránh thai được cấy vào dưới da phía mặt trong cánh tay không thuận

Không nên lo ngại

Dự định “kế hoạch” trong khoảng thời gian từ 3 - 4 năm, chị Nguyễn Hoàng Yến (Hoàng Quốc Việt, Hà Nội) tính chuyện dùng biện pháp tránh thai dài hạn. Chị chia sẻ: “Ông xã chẳng chịu dùng bao cao su vì cảm giác không thoải mái, mình lại hay quên uống thuốc nên không muốn dùng thuốc tránh thai, đặt vòng thì lo ngại dị ứng và phải khám định kỳ thường xuyên. Cứ hoang mang một thời gian dài vì chẳng biết lựa chọn phương pháp nào. Cuối cùng, nhờ chị đồng nghiệp cùng cơ quan mách, mình đã cấy que tránh thai loại 1 que dưới da, có tác dụng 3 năm. Sau khi xem xét bệnh án và kiểm tra sức khỏe, bác sỹ dùng thuốc giảm đau và gây tê một vùng nhỏ trên cánh tay. Que cấy tránh thai được cấy vào dưới da chỉ trong vòng vài phút thôi”.

Mặc dù đã được tư vấn về tác dụng phụ có thể gặp phải sau khi cấy que tránh thai, chị vẫn không khỏi lo lắng khi kinh nguyệt ít dần rồi mất hẳn: “Nhanh chóng khi cấy và tiện lợi khi sử dụng, nhưng kinh nguyệt cứ ít dần qua mỗi tháng sử dụng và dẫn tới vô kinh như hiện nay khiến mình lo ngại. Mình đã trở lại phòng khám để khám lại và được bác sỹ tư vấn. Hóa ra đây một hiện tượng bình thường mà rất nhiều phụ nữ đã gặp khi sử dụng que cấy và không phải lo lắng gì cả. Nếu vậy thì so với các biện pháp tránh thai khác, Que cấy tránh thai thực sự tiên lợi, an toàn và hiệu quả”.

Que cấy tránh thai là biện pháp tránh thai tạm thời có chứa nội tiết tố Progestine. Nội tiết tố này sẽ được giải phóng vào cơ thể với liều lượng thấp, tương đối hằng định, vừa đủ để gây ức chế rụng trứng.Vì vậy, người sử dụng có thể thấy ít hoặc không thấy kinh nguyệt. Theo số liệu thống kê, khoảng 38% phụ nữ sử dụng que cấy tránh thai gặp hiện tượng này, chiếm hơn 1/3 số người sử dụng. Trong thời gian sử dụng que cấy tránh thai, một số chị em có thể gặp một số thay đổi như vô kinh, kinh nguyệt ít. Tuy nhiên, đây không phải vấn đề bệnh lý và những thay đổi này sẽ mất dần sau vài tháng sử dụng.Vô kinh trong trường hợp này còn giúp nhiều phụ nữ giảm được nguy cơ thiếu máu và thiếu sắt.

Biện pháp tránh thai chỉ có Progestin là những biện pháp tránh thai hiện đại, an toàn và hiệu quả cao. Tuy nhiên, mỗi biện pháp có những ưu điểm và hạn chế riêng. Vì vậy, chị em phụ nữ cần tới các phòng khám sản phụ khoa để được bác sĩ tư vấn, giúp chọn lựa biện pháp tránh thai phù hợp với sức khỏe và nhu cầu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn