Sẽ công bố danh sách bệnh viện không nằm ghép

Sẽ không còn tình trạng quá tải bệnh viện? (Ảnh: Internet)

Hạn chế nằm ghép giường bệnh trong mùa nóng

Lo quá tải tiếp nhận người nghiện

TP.HCM: Quá tải bệnh viện vì trẻ mắc bệnh hô hấp

Ám ảnh bệnh viện quá tải

Lập rào cản chuyên môn để sàng lọc bệnh nhân

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, tính đến ngày 10/1/2015 đã có 18 bệnh viện (BV) tuyến Trung ương không còn tình trạng quá tải, nằm ghép khu vực nội trú như: BV, BV Nội tiết, BV Nhi, BV Răng - Hàm - Mặt; BV Tai Mũi Họng, BV K cơ sở Tân Triều...

Ngoài ra, một số BV trước đây có nhiều khoa nằm ghép nay đã giảm như BV Bạch Mai còn 12 khoa nằm ghép; BV Chợ Rẫy còn 18 khoa; BVĐK TW Huế còn 6 khoa... Một số BV còn tình trạng nằm ghép quá tải, cục bộ nhưng chỉ trong vòng từ 24 giờ đến 48 giờ đã được cải thiện.
Theo PGS.TS. Lê Thanh Hải - Giám đốc BV Nhi Trung ương, trước đây tỷ lệ nằm ghép ở BV Nhi Trung ương là trên 130%. Đặc biệt, tại khoa Hô hấp, bệnh nhi phải nằm ghép 3 - 4, cao điểm đến sáu cháu nằm một giường. Trước thực trạng này, BV Nhi đã đưa ra hàng loạt giải pháp cải cách thủ tục hành chính, nâng số bàn khám, giảm thời gian xét nghiệm từ bốn tiếng xuống còn hai tiếng... Bên cạnh đó, BV đã lập một “rào cản” chuyên môn để sàng lọc, khống chế lượng bệnh nhân nhập viện, đảm bảo lúc nào cũng chỉ có khoảng 1.500 bệnh nhân nội trú dù lượng vào viện khám mỗi ngày rất lớn. Những trường hợp bệnh nhẹ đều được khám và tư vấn điều trị ngoại trú. BV cũng tổ chức mô hình “giường bệnh chăm sóc ban ngày” nhằm phục vụ những trường hợp nặng hơn một chút nhưng chưa đến mức rất nặng hoặc cần theo dõi thêm diễn biến bệnh. Các trường hợp này sẽ được nằm điều trị, theo dõi trong ngày, trung bình khoảng 5 - 6 giờ trước khi bác sỹ ra quyết định cho nhập viện hay điều trị ngoại trú, thay vì chỉ định cho nhập viện ồ ạt như trước. Ngoài ra, BV cũng  tổ chức phân tán bớt bệnh nhân từ các khoa quá tải này sang các khoa khác một cách linh hoạt...
Giảm tải bệnh viện mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh (Ảnh: TM)
 Vai trò của BV vệ tinh, phòng khám gia đình và sự linh hoạt của giám đốc BV
 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ, với người khỏe mạnh, nằm ghép hai người còn không chịu nổi, thì người vừa ốm, sốt lại phải nằm ghép là không thể chấp nhận được, do đó, yêu cầu các BV phải tập trung vào việc giảm tải BV. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, để giảm tải, chỉ các BV tuyến TW không thể làm được, nếu các BV tuyến dưới vẫn chuyển bệnh nhân lên. Kinh nghiệm giảm tải ở nước ngoài là phải có hệ thống BV vệ tinh, phòng khám bác sĩ gia đình và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB mới giảm được ở tuyến TW. Do đó, các BV tuyến TW muốn giảm tải được, bên cạnh cần tăng số giường bệnh, thì vai trò của hệ thống BV vệ tinh rất lớn.
 “Các BV Bạch Mai, BV Ung bướu muốn giảm tải thì các BV vệ tinh ở Ninh Bình, Phú Thọ, Nghệ An, Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình phải tăng khả năng để không chuyển tuyến. Các BV vệ tinh phải giảm chuyển tuyến mới được. Trên thực tế, BV tuyến tỉnh nhiều kỹ thuật có thể làm tốt như tuyến TW, vấn đề là chuyển giao tốt, giường, phòng ốc, chăm sóc tốt...”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn chứng.
Bộ trưởng cũng khẳng định, điều đặc biệt quan trọng để giảm tải chính là những giải pháp của BV, trong đó năng lực kỹ thuật và giải pháp của Giám đốc BV, với việc đưa các bác sỹ giỏi ra phòng khám, lọc bệnh kỹ hơn và kiên quyết không nhận bệnh nhân nếu chưa đến mức phải để tuyến trên điều trị.
Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, để giảm tình trạng nằm ghép tại các khu nội trú, Bộ Y tế đã yêu cầu các BV thực hiện nghiêm chế độ báo cáo trực tuyến hàng tuần về tình trạng quá tải, nằm ghép; số lượng trung bình bệnh nhân trong một bàn khám,... đồng thời đưa các chỉ số liên quan đến giám sát tình trạng nằm ghép trong nội dung giao ban hàng ngày của từng khoa... Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành danh mục các chỉ số đánh giá, giám sát thường quy và đột xuất; thành lập các đoàn giám sát, kiểm tra; áp dụng chế độ khen thưởng, khiển trách kịp thời đối với các tập thể thực hiện tốt, chưa tốt công tác giảm tải BV.  
Bộ Y tế cho biết, trong năm 2015, Bộ Y tế sẽ tổ chức 3 đợt ký cam kết với Giám đốc BV trực thuộc bộ nhằm giải quyết tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong thời gian điều trị nội trú tại BV. Dự kiến đợt 1 sẽ được ký kết vào ngày 27/2/2015.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn