Thêm hai thuốc mới điều trị hội chứng ruột kích thích

Ăn gì khi bị hội chứng ruột kích thích?

Thêm hai thuốc mới điều trị hội chứng ruột kích thích

Infographic: Lối đi nào cho người mắc hội chứng ruột kích thích?

Bí quyết phòng ngừa bùng phát hội chứng ruột kích thích

Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa cho phép hai thuốc viberzi (eluxadoline) và xifaxan (rifaximin) điều trị hội chứng ruột kích thích gây tiêu chảy (IBS-D) bao gồm cả phân lỏng ở nam giới và phụ nữ trưởng thành.

Viberzi được dùng bằng đường uống hai lần mỗi ngày với thức ăn. Viberzi kích hoạt các thụ thể ở hệ thống thần kinh có thể làm giảm co thắt ruột. Còn xifaxan có thể được uống 3 lần/ngày trong 14 ngày. Xifaxan, một loại kháng sinh có nguồn gốc từ rifampin, trước đó đã được chấp nhận điều trị tiêu chảy du lịch gây ra bởi E.coli. Cơ chế chính xác của xifaxan trong điều trị IBS-D được cho là liên quan đến những thay đổi của vi khuẩn trong đường tiêu hóa.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất ở bệnh nhân được điều trị bằng viberzi bao gồm táo bón, buồn nôn và đau bụng. Không nên sử dụng thuốc ở những bệnh nhân có tiền sử tắc nghẽn ống dẫn mật, viêm tụy, suy gan nặng, hoặc táo bón nặng, và ở những bệnh nhân uống nhiều đồ uống có cồn mỗi ngày.

Các tác dụng phụ thường gặp nhất ở bệnh nhân được điều trị bằng xifaxan bao gồm buồn nôn và tăng ALT, một enzym gan đo được trong máu. Cần thận trọng khi sử dụng xifaxan ở bệnh nhân suy gan nặng hoặc khi kết hợp với một số loại thuốc khác.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn