TP.HCM: Đề nghị đưa thuốc shisha vào danh mục cấm

Shisha loại thuốc hút có nguồn gốc từ Ấn Độ, Trung Đông đã du nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây. Làn sóng hút shisha đang lan theo cấp số nhân ở các thành thị trong giới trẻ.Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo: Trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, một người có thể hít lượng khói nhiều gấp 100 - 200 lần và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá.


WHO: Trong một lượt hút shisha kéo dài một giờ, một người có thể hít lượng khói nhiều gấp 100 - 200 lần và nhiều hơn 70% lượng nicotine so với hút một điếu thuốc lá.

Bên cạnh đó, người hút shisha hít nhiều độc chất như monoxide carbon, các kim loại nặng và các hoá chất gây ung thư gấp 100 lần so với hút thuốc lá. Khí carbon trong shisha làm giảm lượng oxy đến phổi, gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng như hẹp mạch máu, ung thư phổi, lao phổi; ung thư vòm miệng, nhiễm khuẩn, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Nguy cơ gây nghiện từ hút shisha còn tàn khốc hơn so với hút thuốc lá.Nghiêm trọng hơn, các loại shisha chế có chứa hỗn hợp rượu mạnh hoặc ma túy sẽ tàn phá sức khỏe của người sử dụng. Con nghiện sớm rơi vào cảm giác mơ ảo, trầm cảm, dễ nảy sinh tiêu cực.

Trước những nguy hại trên, UBND thành phố kiến nghị Bộ Y tế nghiên cứu đưa mặt hàng thuốc shisha vào danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh nhằm bảo vệ sức khỏe người dân.

thuychi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn