Vì sao Lý Nguyễn Chung bỏ trốn 10 năm mới đầu thú?

Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại phiên xét xử

Nam thanh niên 18 tuổi cướp của, chém người dã man

Kẻ khiến ông Chấn bị hàm oan sắp hầu toà trở lại

Tòa phúc thẩm y án tử hình tướng cướp vụ “chặt tay, cướp SH”

Thanh Hóa: Hoang mang vì tin đồn nữ công nhân bị bắt cóc, cướp nội tạng

Vụ án được dư luận quan tâm do liên quan đến vụ án giết người ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào năm 2003, khiến ông Nguyễn Thanh Chấn phải ngồi tù oan hơn 10 năm. Sau một ngày xét xử, vụ án mới chỉ dừng ở phần tranh luận, HĐXX sẽ tiếp tục làm việc vào ngày 9/3.

Thực hành quyền công tố tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Giang được sự ủy quyền của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã công bố bản Cáo trạng số 33 của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, truy tố bị cáo Lý Nguyễn Chung về hành vi "Giết người" theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự và hành vi "Cướp tài sản" theo quy định tại khoản 1 Điều 133 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Lý Nguyễn Chung khai, khoảng 19h15 ngày 15/8/2003, hắn từ nhà ra quán hàng của chị Hoan ở đầu làng mua dầu gội đầu. Đến nơi thấy trong tủ kính quán hàng chị Hoan có tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Chung rút dao trong người ra đâm chị Hoan. Bị đâm bất ngờ, chị Hoan bỏ chạy về phía sau nhà nhưng Chung vẫn đuổi theo đâm liên tiếp vào ngực, mặt, sau đó còn dùng tay chân đấm đá, dùng vỏ chai bia đập vào đầu nạn nhân, lấy gối đè lên mặt nạn nhân cho đến chết.

Sau khi gây án, Lý Nguyễn Chung có ý định ra đầu thú nhưng bị anh trai ngăn cản nên hắn trốn vào Đắk Lắk. Thời gian lẩn trốn, y được bố mẹ thông tin, đã có người chịu tội thay, cứ yên tâm mà sống, làm ăn.

Sau khi sát hại chị Hoan, hắn mở tủ kính lấy 59.000 đồng và tháo 2 chiếc nhẫn vàng ở tay nạn nhân.

Sáng hôm sau, bà Nguyễn Thị Lành - mẹ kế của Chung, dậy đi giặt quần áo đã phát hiện ra bộ quần áo dính máu và thông báo với bố của Chung là ông Lý Văn Chúc. 

Ông Chúc đã hỏi thì Chung kể lại toàn bộ sự việc. Ông Chúc khuyên Chung bỏ trốn lên Lạng Sơn. Tại đây, Chung đã được anh trai là Lý Văn Phúc cho tiền đi Đắk Lắk. Bốn ngày sau, Chung định quay về đầu thú thì Phúc tiếp tục khuyên bảo em tiếp tục trốn tránh.

 Đến năm 2005, Lý Văn Phúc chết, Chung trở về chịu tang anh thì được biết ông Chấn đã chịu tội thay mình. Ông Chúc khi đó cũng khuyên Chung tiếp tục vào Đắk Lắk lẩn trốn nên Chung quay trở lại và sống trong đó. Đến ngày 25/10/2013, Lý Nguyễn Chung đã ra đầu thú, thừa nhận hành vi giết chị Hoan cướp tài sản. Sau hơn 10 năm ngồi tù oan, cuối tháng 1/2014, ông Nguyễn Thanh Chấn đã chính thức được cơ quan chức năng minh oan.

Trước lời khai này, HĐXX tập trung làm rõ nội dung, vào thời điểm gây án Lý Nguyễn Chung mới 14 tuổi 7 tháng 25 ngày, thể trạng, thể chất lúc đó thế nào lại đủ sức sát hại một người phụ nữ khỏe mạnh bình thường như chị Hoan. Trước tình tiết này, Lý Nguyễn Chung nói mình thấp hơn chị Hoan.

Ông Nguyễn Thanh Chấn đã được chứng minh vô tội sau 10 năm bị hàm oan (Ảnh: NĐT)

Theo bà Hoàng Thị Hội (mẹ nạn nhân Hoan), trong vụ án này, một mình Lý Nguyễn Chung không thể sát hại nạn nhân mà phải có thêm đồng phạm giúp sức. Khi HĐXX hỏi nghi ngờ ai, bà Hội nói vấn đề này nhờ cơ quan pháp luật làm rõ. Bà Hội còn khai thêm, chị Hoan bị mất thêm chiếc dây chuyền đeo cổ nữa chứ không phải 2 chiếc nhẫn vàng đeo tay.

Cũng tại phiên xét xử, Luật sư Giáp Văn Điệp - người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại, cũng đặt nghi vấn trong vụ án của Lý Nguyễn Chung có đồng phạm. Vị luật sư này nói, chị Hoan là người cao hơn Chung, lại khỏe mạnh bình thường, trong khi thủ phạm chỉ là đứa trẻ tại sao lại có thể đâm liên tiếp nạn nhân, rồi đánh liên tục dễ dàng như lời khai của bị cáo được.

Luật sư Giáp Văn Điệp đề nghị HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm xem xét lại việc thu thập chứng cứ buộc tội bị cáo. Cụ thể là bản in dấu vân chân ở hiện trường vụ án, tài liệu này đã thu thập từ vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn từ nhiều năm trước, nó được thu thập không đúng quy định nên không được coi là tài liệu buộc tội bị cáo. Cơ quan tố tụng cần xem xét có bỏ lọt tội phạm hay không.

Tuy nhiên, Lý Nguyễn Chung khẳng định một mình gây án, không có ai giúp sức. 

Trước đó, khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị HĐXX xử phạt Lý Nguyễn Chung 12 năm tù về tội Giết người, 2 - 3 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp mức hình phạt là 12 năm tù (mức cao nhất dành cho người chưa đủ 16 tuổi khi phạm tội).

Các đối tượng Nguyễn Thị Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến mặc dù biết rõ sự việc nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng. Tuy nhiên Phúc đã chết, còn hành vi của Lành và Nghiến ít nghiêm trọng, thời gian vụ án xảy ra đã hơn 10 năm, hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự nên cơ quan chức năng không truy cứu.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn