Báo động gia tăng tội phạm buôn bán trẻ em

Ở khu vực Đông Nam Á, 33% nạn nhân buôn bán người là trẻ em

Nhiều nghệ sỹ ASEAN tham gia nhạc hội chống nạn buôn người tại Udon Thani

Bệnh tâm thần thường không liên quan đến tội phạm

Cảnh báo chất giặt tẩy gây ngộ độc cho trẻ em

56% người lao động bị phơi nhiễm thụ động với thuốc lá

Bé sơ sinh bị bắt cóc tại chùa đã được mang trả

Vụ bắt cóc sơ sinh ở BV Hùng Vương: Sẽ xem xét trách nhiệm giám đốc BV

UNODC vừa công bố Báo cáo Toàn cầu về Tình trạng Buôn bán người năm 2014 tại Châu Á và trên toàn thế giới. Không có quốc gia nào thực sự miễn nhiễm – có ít nhất 152 quốc gia là điểm xuất phát và 124 quốc gia là đích đến của nạn buôn người, cùng hơn 510 đường dây buôn lậu trên khắp thế giới. Nạn buôn người thường xảy ra chủ yếu trong nước hoặc trong cùng khu vực, đường dây buôn người xuyên lục địa phần lớn ảnh hưởng tới các nước giàu.

Ở một số khu vực, nạn buôn bán trẻ em là vấn đề nổi cộm nhất, ở khu vực Đông Nam Á, 33% nạn nhân là trẻ em. Buôn bán người vì mục đích cưỡng bức lao động – bao gồm trong các ngành công nghiệp sản xuất và xây dựng, sản xuất nội khối và dệt may – cũng gia tăng đều đặn trong năm năm qua. Khoảng 35% nạn nhân bị buôn bán vì mục đích cưỡng ép lao động là phụ nữ.

Tuy nhiên, tình hình buôn người xảy ra ở các khu vực có đặc điểm khác nhau: ở Đông Á - Thái Bình Dương, 2/3 số nạn nhân bị buôn bán vì mục đích cưỡng ép lao động và 1/4 nạn nhân bị mua bán vì mục đích tình dục, trong khi ở Châu Âu và Trung Á nạn nhân chủ yếu đều bị buôn bán vì cưỡng bức tình dục. Ở Châu Mỹ, con số liên quan đến hai vấn đề này được thống kê là bằng nhau.

Ở Châu Âu và Trung Á nạn nhân chủ yếu đều bị buôn bán vì cưỡng bức tình dục

Hầu hết các đường dây buôn bán người có tính liên khu vực, cứ 10 nạn nhân thì có 6 nạn nhân bị mua bán qua ít nhất một biên giới quốc gia. Có tới 72% tội phạm bị kết án là nam giới và là công dân của đất nước mà đường dây này hoạt động.

Các nhà hoạch định chính sách ở khu vực Đông Nam Á quan ngại rằng tiến trình hòa nhập khu vực sẽ làm gia tăng sự dịch chuyển giữa các quốc gia, từ đó sẽ làm gia tăng các vấn đề này. Các quốc gia với trình độ quản lý biên giới và hệ thống tư pháp còn yếu kém, sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương trước nguy cơ này.

Báo cáo cũng nhấn mạnh tình trạng tội ác không bị trừng phạt vẫn là một vấn đề nghiêm trọng: 40% quốc gia thống kê có rất ít hoặc không có tội phạm, và trong vòng 10 năm qua có thể thấy rõ các nỗ lực đáp ứng với loại hình tội phạm này của tư pháp hình sự toàn cầu không hề tăng. 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội