Lá mãng cầu xiêm có chữa được bệnh ung thư?

Lá mãng cầu xiêm không chữa được ung thư như lời đồn

Cây cà gai leo có chữa được bệnh ung thư gan?

Ung thư vú không hóa trị vẫn chữa khỏi?

Ung thư của mẹ tôi di căn chưa?

Ba bệnh ung thư được "giải quyết" cùng một lúc

BS Trần Văn Nam – Nguyên Viện phó Viện Y học dân tộc TP.HCM, cho biết:

Chào bạn!

Mãng cầu xiêm có tên khoa học là Annona muricata L. Họ Na (Annoaceae). Trong y dược cổ truyền, lá mãng cầu xiêm được dùng để chữa bệnh sốt rét hoặc ho do một số bệnh ở phế quản, phổi gây nên; Quả mãng cầu xiêm dùng chữa bệnh đường ruột. Theo một số tài liệu nghiên cứu của nước ngoài, trong lá của một số cây thuộc họ na (trong đó có mãng cầu xiêm) có chứa hợp chất acetogenin. Hợp chất này có nhiều tính chất dược lý giúp chữa sốt rét, diệt ký sinh trùng… 

Thực tế cho thấy, tác dụng chống ung thư của lá mãng cầu xiêm chỉ mới được nghiên cứu trong một vài thử nghiệm tiền lâm sàng, bên cạnh đó, không ít các tác dụng phụ và độc tính của mãng cầu xiêm có khả năng gây hại cũng đã được phát hiện. (Lá mãng cầu xiêm có tác dụng gây hạ huyết áp, ức chế tim vì vậy người đang dùng thuốc điều trị các bệnh liên quan đến huyết áp muốn sử dụng lá mãng cầu xiêm cần tham khảo ý kiến của bác sỹ điều trị. Với bệnh Parkinson cũng vậy, lá mãng cầu xiêm có thể làm cho các triệu chứng của bệnh tồi tệ hơn). 

Tác dụng chữa ung thư của lá mãng cầu xiêm không có đủ bằng chứng khoa học, không có tổ chức y tế lớn có uy tín trên thế giới thừa nhận nên bạn và gia đình không nên áp dụng cho bác.

ung thư vốn là căn bệnh khó điều trị, nếu can thiệp muộn, khả năng tử vong cao. Đến thời điểm này, với những tiến bộ y học, vẫn cần phải có liệu pháp tổng hợp cả Đông – Tây y mới hy vọng khống chế được bệnh ung thư. Thậm chí trong Tây y, các bác sỹ cũng cần phải áp dụng rất nhiều phương pháp khoa học hiện đại như: Hóa trị, xạ trị để kéo dài sự sống cho bệnh nhân. Vì vậy không thể dùng một loại lá hay một phương thuốc để điều trị bệnh ung thư. Càng không nên tự ý sử dụng mà không có ý kiến của thầy thuốc. Bởi tùy theo loại bệnh, tùy cơ địa người bệnh mà thầy thuốc sẽ điều chỉnh liều chùng đồng thời có những tiên liệu và phòng tránh khả năng tương tác thuốc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị