Làm gì khi con bị còi xương?

Thường xuyên cho trẻ tắm nắng để phòng chống còi xương

TPCN tốt cho xương hơn cả vitamin D và calci

Phụ nữ thiếu vitamin D có thể bị vô sinh?

Thiếu vitamin D gây mất trí nhớ

Những bệnh thường gặp khi thiếu Vitamin D

Bác sỹ Phạm Thị Thục: Hiện tượng ra mồ hôi như của bé chúng ta hay gọi là mồ hôi trộm. Chứng ra mồ hôi trộm thường hay gặp ở những trẻ thiếu vitamin D trong giai đoạn sớm. Khi đó trẻ thường có những biểu hiện quấy khóc, ngủ không yên giấc hay giật mình, do tình trạng thần kinh bị kích thích, đồng thời trẻ hay ra mồ hôi ở trán, gáy ngay cả khi trời lạnh, đặc biệt ra nhiều mồ hôi lúc ngủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do trẻ bị thiếu ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống không đủ vi chất dinh dưỡng. Nếu chế độ ăn của trẻ có quá nhiều tinh bột cũng có thể gây còi xương vì trong tinh bột có chất gây cản trở hấp thu calci ở ruột. Tùy từng giai đoạn phát triển của trẻ mà chị cho bé ăn với chế độ phù hợp với lứa tuổi. Trong đó, phải bổ sung đầy cả chất đạm, bột, đường, béo, vitamin và khoáng chất. Vì mỗi loại thực phẩm có chứa những thành phần dinh dưỡng khác nhau, bổ sung những giá trị dinh dưỡng khác nhau nên chị cần cho bé ăn đa dạng thực phẩm. Ngoài ra, một vài yếu tố cũng gây ra tình trạng thiếu vitamin D ở trẻ như: Trẻ dưới một tuổi thường hay thiếu vitamin D do đây là giai đoạn hệ xương phát triển mạnh nhất; Trẻ đẻ non, thiếu cân, trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, những trẻ bị rối loạn tiêu hoá kéo dài hoặc mắc các tật bẩm sinh dễ bị còi xương….

Những triệu chứng xuất hiện ở con chị có thể là do cơ thể trẻ đang phát triển nhanh nên nhu cầu cung cấp các chất cho cơ thể rất lớn, nhất là lượng vitamin D cung cấp từ bên ngoài luôn thiếu so với nhu cầu của trẻ. Do vậy, chị cần bổ sung vitamin D cho trẻ bằng các loại thực phẩm giàu vitamin D hoặc thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, việc cho trẻ sử dụng thực phẩm chức năng như thế nào, hàm lượng bao nhiêu phải có sự chỉ dẫn của bác sỹ chuyên khoa. Để an toàn và hiệu quả chị nên cho cháu hấp thụ vitamin D qua ánh nắng mặt trời. Với khí hậu và ánh nắng chan hòa như ở nước ta, nếu biết cách sử dụng chúng ta có thể hoàn toàn cung cấp đủ vitamin D cho trẻ. Vì vậy, những ngày có ánh nắng chị nên tận dụng ánh sáng mặt trời vào buổi sáng để tắm nắng cho bé, tắm nắng trước 10 giờ sáng, thời gian tắm nắng tăng dần từ 10 - 30 phút. Khi cho bé tắm nắng, chị cần chú ý để cho càng nhiều da của trẻ tiếp xúc với ánh nắng càng tốt, không cho mắt trẻ tiếp xúc thẳng với ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Chúc chị và bé luôn khỏe!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị