Làm sao để dự đoán chiều cao của trẻ khi trưởng thành?

Chiều cao của trẻ có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Phép tính đơn giản biết tương lai con bạn cao bao nhiêu

Làm sao để tăng chiều cao ở độ tuổi 16?

8 cách tăng chiều cao cho trẻ, tạm biệt "nấm lùn"

5 hiểu lầm về việc tăng chiều cao cho trẻ

Bác sỹ Jay Hoecker - Thành viên danh dự của Học viện Nhi Khoa Hoa Kỳ, chuyên gia nhi khoa tại Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, trả lời:

Chào bạn!

Không có cách nào giúp dự đoán chính xác chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Tuy nhiên, bạn có thể thử một số công thức dưới đây để có thể giúp dự đoán chiều cao của bé trong tương lai. Ví dụ như:

Chiều cao của con trai (tính bằng cm): (Chiều cao của cha +chiều cao của mẹ + 13cm)/2 

Chiều cao của con gái (tính bằng cm): Chiều cao của cha + chiều cao của mẹ - 13 cm)/2

Một cách khác để tính chiều cao khi trưởng thành của trẻ là lấy chiều cao của trẻ khi tròn 2 tuổi (đối với bé trai) hoặc khi tròn 18 tháng tuổi (đối với bé gái) nhân đôi.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng chiều cao của trẻ chủ yếu được phụ thuộc vào gen di truyền. Ngoài ra, mỗi trẻ có tốc độ phát triển khác nhau. Một số trẻ có thể bắt đầu giai đoạn phát triển sớm hoặc muộn hơn so với những trẻ khác.

Nếu bạn lo lắng về sự phát triển của con bạn thì hãy nói chuyện với bác sỹ. Bạn có thể nhờ bác sỹ vẽ biểu đồ tăng trưởng của con bạn trên biểu đồ tăng trưởng tiêu chuẩn để xác định xem con bạn có đang đi theo đường cong tăng trưởng của mình hay không. Nếu đường cong không đi lên trong một thời gian dài, đó là dấu hiệu đáng báo động. Bé sẽ cần được đánh giá kỹ hơn bởi các chuyên gia và cần nhiều thay đổi trong chế độ ăn cũng như sinh hoạt.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe! 

Mayo Clinic là một hệ thống bệnh viện phi lợi nhuận có nhiều cơ sở ở các thành phố lớn của nước Mỹ như: Rochester, Minnesota, Scottsdale, Phoenix, Arizona, Jacksonville, Florida. Tính đến năm 2018. Maoyo Clinic có hơn 4.500 bác sỹ và nhà khoa học, 58.400 nhân viên y tế và hành chính. Mayo Clinic cũng hoạt động trong lĩnh vực giáo dục y tế với các trường y như Mayo Medical School,Mayo Graduate School,Mayo School of Health Sciences.


Gia Hân H+ (Theo Mayo Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị