Làm sao điều trị hết nấm móng tay?

Nấm móng là một bệnh rất dễ lây lan giữa những người sử dụng chung đồ như găng tay, giày...

Giao mùa xuân hè: Đối phó với bệnh nấm móng

Stress nặng vì vảy nến

Dùng thuốc tăng huyết áp lâu: Tăng nguy cơ vảy nến

Bệnh vảy nến: Không nên dùng thuốc theo kinh nghiệm

Trả lời:

 TS.BS Vũ Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn! Nấm móng có thể do nhiều loại nấm gây ra, có thể gồm nấm sợi (dermatophytes), nấm men (candida), nấm mốc,... Bệnh nấm móng xảy ra khi móng phải liên tục tiếp xúc với môi trường ấm và ẩm ướt, một móng nhiễm nấm rất dễ lây lan sang các móng khác. Bệnh khó điều trị và có thể tái phát. 

Bệnh nấm móng khiến cho móng bị tổn thương, gãy vỡ, biến đổi màu gây mất thẩm mỹ, đôi khi còn mưng mủ, đau nhức, sốt,… ảnh hưởng tới khả năng lao động. 

Để điều trị nấm móng hiệu quả còn tuỳ thuộc vào nhiễm loại nấm nào mà dùng loại thuốc đặc hiệu, mức độ tổn thương nặng hay nhẹ để quyết định bôi, uống và xác định mức liều. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào các tình trạng như: Viêm da bội nhiễm nấm, nấm chàm hóa, á sừng có nhiễm nấm,… Nhìn chung, việc điều trị nấm móng cần kiên trì, đặc biệt trường hợp bị nhiễm nấm kéo dài, tổn thương sâu vùng kẽ, gốc móng.

Tôi không rõ bạn đã đi khám chuyên khoa da liễu hay chưa, nếu đi khám rồi thì yên tâm điều trị và khám lại theo hẹn. Việc theo dõi và khám lại rất quan trọng, các bác sỹ chuyên khoa sẽ dựa vào tình trạng thực tế của tổn thương để điều chỉnh liều thuốc, thay thế thuốc cho phù hợp. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chống nấm khác nhau, tuy nhiên, với các thuốc kháng sinh, cũng như kháng nấm việc sử dụng cần có thời hạn, nếu kéo dài, không đúng liều lượng có thể ảnh hưởng tới chức năng gan thận, đồng thời khiến vi khuẩn, nấm dễ kháng thuốc. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn nên giữ gìn vệ sinh vùng da tay trong khi điều trị, tránh tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa, hóa chất, dầu mỡ… nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì cần đi găng tay bảo hộ. Việc nâng cao thể trạng cơ thể cũng rất quan trọng, giúp tăng cường hệ miễn dịch để phòng chống bệnh.

Chúc bạn nhanh khỏi bệnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị