Lần đầu tiên thay van tim tại mỏm tim

Các bác sỹ kiểm tra lại vết mổ cho người bệnh trước khi xuất viện

Phương pháp mới cho bệnh nhân hở van tim hai lá

Người thấp khớp cấp dễ bị hẹp van tim

Lần đầu thực hiện can thiệp kẹp sửa van tim qua da

Mổ nội soi thay van tim cho bệnh nhân

Thực hiện thành công thay van tim bằng ống thông

Trước đó, bệnh nhân Đức đã trải qua hai lần phẫu thuật thay van tim nhân tạo. Lần đầu vào năm 2008, do van tim của bệnh nhân bị tổn thương quá nhiều không thể sửa chữa được. Bệnh nhân bị hội chứng tự miễn hiếm gặp nên chỉ một thời gian ngắn van tim mới lại tự bong khỏi vị trí phẫu thuật khiến bệnh nhân lại phải trải qua các cuộc đại phẫu thuật thay van mới để duy trì cuộc sống.

Tuy nhiên, trong lần nhập viện cấp cứu mới đây do đau ngực, khó thở, phù phổi cấp trên nền bệnh lý phức tạp, van tim của bệnh nhân lại tiếp tục bong ra khỏi cuống tim. Sau khi cân nhắc, tìm phương án, các bác sỹ đã quyết định khâu liền vị trí gốc động mạch chủ cũ ở cuống tim, tìm một vị trí mới ở mỏm tim tạo một đường thông mới sang động mạch chủ.

Theo TS Dương Đức Hùng - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch quốc gia, với trường hợp thương tổn phức tạp ở phần gốc động mạch chủ như trường hợp này, nếu thay van tim ở vị trí thông thường, van tim sẽ lại bong trở lại sau một thời gian điều trị khiến bệnh nhân có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 13 giờ và sau chưa đầy một ngày phẫu thuật, người bệnh đã tỉnh, các chỉ số về chức năng gan, thận gần như trở lại bình thường. Các bác sỹ hy vọng kỹ thuật này có thể giải quyết được tình huống bong van tim như người bệnh đã gặp sau các lần phẫu thuật trước đây.

Hiện trên thế giới đã có một số nước có báo cáo các trường hợp phẫu thuật tương tự nhưng ở Việt Nam đây là ca bệnh đầu tiên được áp dụng kỹ thuật phẫu thuật này. Kỹ thuậy này chỉ dùng cho những trường hợp thương tổn nặng nề cần thay van tim nhưng không thể áp dụng các kỹ thuật thay van tim thông thường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn