Mổ nội soi thay van tim cho bệnh nhân

Nhập viện vì khó thở, bệnh nhân được chẩn đoán hẹp hở van 2 lá, hở van 3 lá của tim, tình trạng nặng. Bác sỹ quyết định phải mổ nội soi cho bệnh nhân để thay van 2 lá cơ học và sửa van 3 lá. Thay vì phải mở một đường mổ lớn ở ngực, chẻ xương ức để thực hiện thao tác như phương pháp kinh điển, bác sỹ tiếp cận với tim bệnh nhân qua một đường mở ngực nhỏ khoảng 4-5 cm ở giữa xương sườn và 2-3 lỗ nhỏ trên thành ngực.

Hiện bệnh nhân đã tỉnh và được rút ống hỗ trợ của máy thở nội khí quản, các thông số về mạch, huyết áp, áp lực tĩnh mạch trung tâm ổn định và vừa ra khỏi khu hồi sức.


Ca phẫu thuật tim nội soi ở bệnh nhân 38 tuổi tại Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM.

Phẫu thuật tim nội soi có nhiều ưu điểm so với phẫu thuật kinh điển như ít mất máu hơn, giảm nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, giảm thời gian nằm hồi sức, thời gian nằm viện. Bệnh nhân sớm được trở về với sinh hoạt bình thường, giảm đau sau mổ, sẹo mổ nhỏ hơn, nằm ở vùng ngực nên mang tính thẩm mỹ cao.

TS.BS Nguyễn Hoàng Định, Phó giám đốc Trung tâm Phẫu thuật Tim mạch BV ĐH Y dược TP HCM cho biết, mổ nội soi là phương pháp phổ biến ở nhiều chuyên khoa. Do đặc thù giải phẫu khó và các thao tác đòi hỏi sự chính xác cao nên phẫu thuật nội soi tim mạch được triển khai chậm hơn, nhằm mục đích đảm bảo chất lượng như phẫu thuật kinh điển nhưng ít xâm lấn hơn.

“Mổ nội soi giúp thời gian nằm hồi sức và thời gian nằm viện được rút ngắn, trong khi chi phí phẫu thuật tăng lên không đáng kể. Đây là hướng phát triển mới phù hợp với xu thế hiện tại của thế giới”, bác sỹ Định phân tích.

Theo bác sỹ Định, không phải tất cả bệnh nhân tim đều có thể thực hiện được phẫu thuật nội soi. Chỉ một số trường hợp có thể được tiến hành bằng phương pháp này như bệnh thông liên nhĩ, bệnh lý van 2 lá, van 3 lá… Những bệnh nhân đã có phẫu thuật tim trước đây, hoặc có các bệnh về phổi và màng phổi bên phải sẽ không phù hợp với mổ nội soi.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn