Lần đầu tiên thay van tim qua nội soi không mở lồng ngực

Đây là phương pháp được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới, với ưu điểm thời gian mổ rút ngắn và ít chảy máu hơn. Các bác sĩ thuộc trung tâm viện trường Saint-Etienne đã tiến hành thay toàn bộ van động mạch chủ cho bệnh nhân mà không phải rạch mở thành ngực. Van động mạch chủ là một bộ phận của quả tim giúp cho máu chảy một chiều từ tâm thất trái đi nuôi cơ thể. Để thay van động mạch chủ, từ trước đến nay cần phải mở lồng ngực thông qua việc cưa xương ức với độ dài hàng chục centimet để bác sĩ có thể tiến hành trong điều kiện nhìn rõ lá van.

Lần đầu tiên thay van tim qua nội soi không cần mở lồng ngực

"Kỹ thuật mới này được thực hiện thông qua nội soi, chỉ có một ống được luồn qua da vào lồng ngực bệnh nhân. Một số lỗ nhỏ kích thước vài mm trên thành ngực được tạo ra để đưa các dụng cụ phẫu thuật, van động mạch chủ mới, bác sĩ cũng thao tác qua ống nội soi phát quang" - Bác sĩ Marco Vola, người tiến hành phẫu thuật cho biết.

Cùng ngày, có 5 bệnh nhân đã được tiến hành thay van qua nội soi như thế này, với triển vọng tốt: ít xâm lấn, tránh được sẹo ngực lớn, thời gian phẫu thuật ngắn, ít đau sau mổ và thời gian nằm viện ngắn. Trước mắt, kỹ thuật này cho thấy có thể thực hiện được trên những bệnh nhân chọn lọc từng trường hợp, đòi hỏi kíp nhân viên y tế được đào tạo (phẫu thuật viên, gây mê hồi sức, bác sĩ tim mạch).

Những năm gần đây có nhiều kỹ thuật mới tương tự đã được tiến hành. Trong đó có kỹ thuật thay van động mạch chủ qua da bằng ống thông qua động mạch đùi. Nhưng ở kỹ thuật can thiệp thay van qua da này, "chiếc van động mạch chủ bệnh lý không được thay thế hoàn toàn, mà chiếc van nhân tạo sẽ được đặt đè lên chiếc van bệnh lý đó, điều này có thể gây hiện tượng hở van sau này" - Bác sĩ Vola cho biết thêm phẫu thuật nội soi thay van tim sẽ được nhân rộng thực hiện cho số lượng lớn bệnh nhân trong tương lai gần.

TS.BS Hoàng Bùi Hải
Bộ môn Hồi sức Cấp cứu - Đại học Y Hà Nội

songha
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn