Laser xóa rạn da: Chỉ nên tin... một nửa

Ảnh minh họa: internet

BS Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, BV Triều An cho biết, collagen và elastin như một giá đỡ, giúp da đàn hồi, săn chắc. Khi bị thiếu dưỡng chất hoặc da bị giãn nở quá mức, collagen và elastin bị thiếu hụt, da bị mất sức căng, mềm nhão và sinh ra vết rạn. Tình trạng này thường xảy ra ở vùng da mỏng như ngực, nách, mông, đùi… Lúc đầu vết rạn có màu hồng, chuyển sang màu đỏ, tím, nâu hoặc trắng. Vết rạn có thể mờ đi tùy từng cơ địa, nhưng không thể xóa hết bởi mô liên kết bị đứt. Ngoài thuốc bôi làm mờ rạn, hiện có hai phương pháp xóa rạn da: phẫu thuật, laser.

Phẫu thuật: Áp dụng cho trường hợp rạn da nặng, chùng nhiều. Sau khi gây mê, bác sĩ sẽ bóc tách lớp da, mỡ dưới da rạn, kéo căng và cắt đi phần da chùng. Thời gian để phục hồi từ bốn-sáu tuần. Kết quả phẫu thuật chỉ được đánh giá từ sau 6-12 tháng. Ưu điểm của phương pháp này là chỉ cần làm một lần. Nhược điểm: sau khi phẫu thuật, vùng cắt sẽ sưng, phù nề vài ngày hoặc có thể để lại sẹo, nhiễm trùng vết thương nếu không chăm sóc kỹ.

Laser: Có thể làm mờ các vết rạn bằng sóng siêu âm hội tụ RF, laser. Khi năng lượng này tác động vào da rạn sẽ làm sợi collagen già cỗi co lại, đồng thời kích thích da sản sinh một lượng collagen mới, từ đó da săn chắc và vết rạn mờ đi. Hoặc có thể kết hợp những sóng hội tụ với nhau giúp đánh tan lớp mỡ, da không bị chùng, đem lại sự săn chắc. Thời gian điều trị từ 6-12 tháng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp rạn da nào cũng điều trị được bằng laser. Việc điều trị này chỉ thực sự hiệu quả khi các vết rạn màu đỏ hoặc hồng, rạn nhẹ. Nếu đã chuyển sang màu trắng mờ hoặc bị rạn nặng, hiệu quả chỉ đạt 40-70%. Nếu chỉ dùng laser CO2 một lần, khó có thể xóa vết rạn.

“Để ngăn vết rạn, nên thường xuyên tập thể dục thể thao, không để tăng cân quá nhanh. Phụ nữ mang thai, bắt đầu từ tháng thứ ba của thai kỳ hoặc sau sinh ba tháng đầu tiên nên thường xuyên massage vùng bụng, đùi, ngực bằng kem, tinh dầu hoặc lotion từ thiên nhiên để đảm bảo độ ẩm, co giãn tốt” - BS Ngô Anh Kiệt hướng dẫn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp