Lên kế hoạch chơi Tết cho bé

Giúp bé lên kế hoạch chơi Tết 1

Lên kế hoạch vui chơi ngày Tết hợp lý không chỉ mang đến cho bé lịch làm việc, học tập, vui chơi khoa học để có một cái Tết ý nghĩa, đảm bảo sức khỏe cho bé, mà còn tạo cho bé tính tự giác nữa. Khi có được một kế hoạch cho riêng mình và tự giác làm theo kế hoạch đó, trẻ sẽ cảm thấy mình trưởng thành hơn, có trách nhiệm hơn, và những ngày Tết cũng sẽ trôi qua một cách quy củ và đáng nhớ hơn.

Để lên kế hoạch cho bé, trước hết phụ huynh nên ngồi lại cùng nói chuyện với bé. Cho bé biết cả nhà sẽ cùng lên kế hoạch vui chơi ngày Tết cho bé và yêu cầu bé suy nghĩ những việc mình muốn làm. Mẹ sẽ liệt kê những việc cả nhà bắt buộc phải làm cùng nhau trong những ngày Tết như: đi chùa hái lộc cầu an, đi thăm ông bà, đi chúc Tết họ hàng và bạn bè…Cùng với những hoạt động đó là thời gian và ngày giờ cụ thể cho mỗi hoạt động. Sau đó tới lượt mình bé sẽ cho ba mẹ biết có những việc gì bé muốn làm trong Tết, những nơi nào bé muốn đi. Với những yêu cầu không hợp lý, mẹ sẽ giải thích cho bé hiểu vì sao không thể làm theo ý muốn của bé được; với những yêu cầu hợp lý của bé, cả nhà sẽ cùng thảo luận xem khi nào có thể làm được và sau khi thống nhất xong sẽ cùng viết vào lịch vui chơi cùng với những việc bắt buộc phải làm đã kể ở trên. Như vậy kế hoạch ngày Tết sẽ thật dân chủ khi bên cạnh những việc phải làm mà có thể bé sẽ không thích, bé được lựa chọn và lên kế hoạch cho những việc mình muốn làm.

Bên cạnh các hoạt động thăm hỏi, vui chơi, giải trí ngày Tết, phụ huynh cũng cần lưu ý bé phải dành thời gian nghỉ ngơi và ôn lại bài học ở lớp. Mẹ sẽ thỏa thuận với bé sẽ đáp ứng các yêu cầu vui chơi ngày Tết của bé với điều kiện mỗi ngày bé phải ngồi vào bàn làm một bài tập toán, học một vài từ vựng tiếng Anh, hay đơn giản chỉ là đọc một quyển sách nhỏ. Nếu hoàn thành tốt bài học theo lịch của ngày hôm đó, bé sẽ có thể xem ti vi muộn hơn một tí, hay được mẹ dẫn đi công viên, vườn hoa vào hôm sau. Tin rằng với sự khéo léo khích lệ của mẹ, bé sẽ cảm thấy thoải mái khi dành một chút thời gian học tập trong những ngày nghỉ Tết.

Với một kế hoạch vui chơi và học tập ngày Tết như thế, trẻ sẽ nắm được những việc mình sẽ làm với gia đình trong dịp Tết, có thời gian nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn sức khỏe, và trao dồi kiến thức để vững tin quay lại trường học. Hãy cùng bé nhà mình lên kế hoạch vui xuân thật ý nghĩa nhé!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ