Maca không tốt như "lời đồn"!

Công dụng thực sự của củ maca là thế nào?

Sự thật về thảo dược Maca của Peru

"Sextoy" thời cổ đại

Những luật tình dục "kỳ lạ" nhất thế giới

Video: Bí quyết "thổi bay" triệu chứng mãn kinh

Maca là củ của cây Lepidium meyenii - loài bản địa trên dãy Andes của Peru. Từ lâu, người dân Nam Mỹ đã dùng củ maca để điều trị vô sinh và mất cân bằng nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học cho thấy loại maca không hề có tác dụng “thần kỳ” như vậy!

Maca và chức năng tình dục

Một nghiên cứu năm 2003 cho thấy maca không hề ảnh hưởng đến các hormone giới tính nam, nghiên cứu được thực hiện ba năm sau đó cũng cho kết quả tương tự.

Năm 2010, các nhà khoa học tại BMC Complementary and Alternative Medicine đã tuyên bố rằng nghiên cứu của họ cho thấy maca cải thiện chức năng tình dục ở phụ nữ mãn kinh sau sáu tuần sử dụng. Tuy nhiên, chất lượng và tính chính xác của nghiên cứu vẫn còn là một câu hỏi bỏ ngỏ, nghiên cứu này cũng không xét đến các tác dụng phụ của việc sử dụng maca để “cải thiện tình dục” ở phụ nữ.

GS.TS.BS. Adriane Fugh Berman - Đại học Georgetown (Mỹ) cho rằng: “Maca có thể tác động tích cực đến tình trạng rối loạn chức năng tình dục. Tuy nhiên, có rất nhiều khía cạnh tâm lý và xã hội khác cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục của con người. Thông tin cho rằng maca là một chất kích thích tình dục có hiệu quả cao là một sự phóng đại”.

Cây Lepidium meyenii

Maca và các triệu chứng mãn kinh

Trong năm 2010, các nhà khoa học đã hoàn thành tài liệu tổng quan về tác động của maca đối với các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, tính khí thất thường, khô âm đạo, suy giảm chức năng tình dục… Họ đã tìm ra bốn nghiên cứu cho thấy các phụ nữ giảm hẳn triệu chứng mãn kinh sau một thời gian dùng maca.

Tuy nhiên, các nghiên cứu này chỉ là phần rất nhỏ và không có tính đại diện, họ cũng chưa xét đến các yếu tố khác ảnh hưởng tới triệu chứng mãn kinh.

Theo TS. Mike Roussell, bột củ maca còn có vị “rất khủng khiếp”, cách duy nhất khiến cho nó trở nên “dễ nuốt” hơn đó là “uống kèm một ly sinh tố chocolate hoặc cho thêm vị đào ngọt đậm”.

Thảo dược dù là tự nhiên nhưng không phải luôn tốt cho sức khỏe, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi có ý định sử dụng maca để tránh lãng phí tiền bạc!

"Maca từ lâu đã được sử dụng để cải thiện đời sống tình dục. Chúng ta biết maca có tác dụng như thế nào, nhưng cơ chế hoạt động của maca vẫn còn cần thêm thời gian để nghiên cứu”.
Chris Kilham - tác giả của nhiều cuốn sách về thảo dược.
Kim Chi H+ (Theo Shape)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp