Mầm ung thư ở khắp nơi quanh chúng ta!

1. Băng phiến. Trong năm 2012, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ chỉ ra rằng các bé gái tiếp xúc với nồng độ cao dichlorobenzene, một hóa chất dung môi dùng trong một số loại băng phiến, thường dậy thì sớm hơn trung bình 7 tháng so với những bé gái không tiếp xúc với hóa chất này. Tuổi dậy thì sớm là một yếu tố nguy cơ chính gây bệnh ung thư vú sau này trong đời.


2. Sản phẩm khử mùi nhà vệ sinh. Chất dichlorobenzene cũng ẩn náu trong nhiều sản phẩm khử mùi nhà vệ sinh. Dung môi này có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt sớm ở các bé gái - một yếu tố nguy cơ ung thư vú.

Giải pháp an toàn hơn để khử trùng nhà vệ sinh là đổ trong một nửa chai giấm trắng chưng cất vào bồn cầu và để ngâm qua đêm. Sau đó, hãy xả nước sạch vào buổi sáng hôm
sau.


3. Nước hoa xịt phòng. Trong một nghiên cứu năm 2012, các nhà khoa học phát hiện ra rằng phthalates, một loại hóa chất dẻo thường được sử dụng trong các sản phẩm tổng hợp hương thơm, cũng làm cho khối u phát triển, gây khó khăn trong điều trị một số dạng ung thư vú. Theo nghiên cứu, phthalates thúc đẩy các tế bào ung thư nhân bản nhanh 3 lần và lây lan nhanh hơn khoảng 2,5 lần so với các tế bào không tiếp xúc với phthalates.

Giải pháp an toàn hơn: Thay vì dùng nước hoa xịt phòng, bạn có thể sử dụng nến sáp ong để làm sạch không khí trong nhà.


4. Nhựa vinyl. Chất phthalates, cũng được sử dụng để làm mềm nhựa, được tìm thấy trong các sản phẩm nhựa vinyl. Chất này gây nên rối loạn nội tiết tố, tuổi dậy thì sớm - yếu tố gây ung thư vú.

Giải pháp an toàn hơn: Thay vì nhựa vinyl, hãy sử dụng các sản phẩm tự nhiên như gỗ, tre, nứa… để bày trí trong phòng.


5. Mascara nhiễm độc. Cadmium, một kim loại nặng gây ung thư thường được tìm thấy trong đồ trang sức giá rẻ và một số sản phẩm trang điểm, chính là tác nhân gây bệnh ung thư vú. Tế bào ung thư tiếp xúc với cadmium làm tăng nồng độ một loại protein giúp bệnh ung thư lây lan dễ dàng hơn trong cơ thể.


6. Ô nhiễm không khí. Các nhà nghiên cứu Canada cho thấy, phụ nữ tiếp xúc với tình trạng ô nhiễm không khí ở mức độ cao có nguy cơ mắc ung thư vú cao gần gấp đôi những phụ nữ sống trong các khu vực bị ô nhiễm thấp. Việc đốt lá cây cũng tạo ra ô nhiễm không khí, vì vậy, hay ủ chúng thành phân bón hoặc chôn xuống đất thay vì thiêu cháy lá.


7. Thuốc trừ sâu. Một số loại thuốc trừ sâu được sử dụng trong nông nghiệp được dán nhãn là có thể chất gây ung thư con người. Các nghiên cứu cũng phát hiện những hóa chất nông nghiệp có khả năng kích thích tăng trưởng tế bào ung thư vú hoặc gây ra các khối u vú trong nghiên cứu động vật.


8. Thực phẩm đóng hộp. Bisphenol, hay còn gọi là BPA, được sử dụng trong thể lót của hầu hết các đồ uống và thực phẩm đóng hộp ở Mỹ. BPA được biết là chất gây rối loạn nội tiết tố, có thể gây nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú.

Giải pháp an toàn: Chọn thực phẩm tươi sống và an toàn cho cơ thể thay vì dùng đồ hộp.



9. Một số nguyên liệu như than đá, dầu thô, xăng. Hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) là một nhóm các hóa chất có trong tự nhiên như than đá, dầu thô và xăng. PAHs đã được chứng minh là làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hạn chế tiếp xúc nhiều với chất PAHs là cách đơn giản phòng tránh nguy cơ mắc bệnh.


10. Chất tẩy rửa bồn tắm. Trong một nghiên cứu được công bố trong y tế môi trường Mỹ, những phụ nữ sử dụng chất tẩy rửa (tẩy nấm mốc bồn tắm) có nhiều khả năng mắc ung thư vú hơn so với những phụ nữ không dùng. Chính vì thế, chị em nên hạn chế tiếp xúc với chất tẩy rửa này và cần vệ sinh chân tay sạch sẽ ngay sau khi sử dụng chấy tẩy này.

doandoan
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn