Mang thai có được uống sâm?

Phụ nữ mang thai muốn sử dụng nhân sâm cần có sự tư vấn của bác sỹ.

Có nhiều quan niệm sai lầm về tình trạng sảy thai

Nhân sâm có gây ngộ độc?

Suýt chết vì uống thuốc bổ có nhân sâm

BS.LG Phạm Hưng Củng - Nguyên Cục trưởng Cục Y học cổ truyền, Bộ Y tế:

Chào chị Trang,

Nhân sâm vốn được xếp vào hàng “đại bổ nguyên khí” có chứa saponin, sterol, acid amin và các nhân tố vi lượng nên có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Tùy thổ nhưỡng khí hậu khác nhau mà có những loại sâm khác nhau.

Theo các nhà nghiên cứu, nhân sâm giúp tăng cường sức khỏe, khắc phục mệt mỏi, trung hòa các độc chất, đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu, đảm bảo sự thoải mái cho cơ thể… Tuy nhiên, với phụ nữ mang thai như chị và phụ nữ sau sinh nên hạn chế dùng nhân sâm, bởi sử dụng dễ bị tiêu chảy. Cũng có ý kiến cho rằng, phụ nữ mang thai có uống nhân sâm dễ dẫn đến thai quá ngày. Các bác sỹ thường khuyến cáo thai phụ tránh sử dụng sâm và các chế phẩm từ sâm trong ba tháng đầu của thai kỳ. Nhưng chị đã mang thai đến tháng thứ 5, nếu muốn sử dụng nhân sâm để tăng cường thể trạng, tăng sức khỏe, chị có thể tham khảo ý kiến bác sỹ sản khoa và bác sỹ Đông y để có thể xác định liều lượng phù hợp với thể trạng của chị. Sau khi sinh con, nếu tình trạng sức khỏe chưa được cải thiện, chị có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung dành riêng cho phụ nữ sau sinh hoặc nhân sâm để tăng cường sức đề kháng, cải thiện những cảm giác nặng nề, chậm chạp trong cơ cho mình.

Chúc chị khỏe.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị