Mất khứu giác, vị giác đột ngột là bệnh gì?

Mất khứu giác, vị giác do tổn thương tế bào thần kinh

Ngửi kém chứng tỏ... sắp bị mất trí nhớ

Không ngửi thấy gì - Nguy cơ tử vong sớm!

Mất chức năng khứu giác báo hiệu cái chết

Khứu giác người có thể nhận biết 1.000 tỷ mùi khác nhau

TS. Martin Scurr - Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail trả lời bạn:

Bạn thân mến,

Nếu không còn vị giác, bệnh nhân sẽ không còn cảm giác thèm ăn, có thể dẫn đến việc sụt cân. Cũng như vấn đề ăn uống hàng ngày, việc ngửi mùi là rất quan trọng để có thể xác định các mối nguy hiểm trong môi trường xung quanh, ví dụ như phát hiện ra khói, thực phẩm ôi thiu hay khí độc rò rỉ.

Tuy nhiên, những người bị ảnh hưởng lại thường ít quan tâm đến vấn đề này và cho rằng nó không đe dọa đến tính mạng, nhiều khi còn xem như không quan trọng. Vị giác có thể bị tổn thương bởi một số yếu tố, như do nhiễm virus, viêm miệng, hoặc do các loại thuốc. Mất vị giác cũng có thể xảy ra khi chúng ta già.

Khứu giác phụ thuộc vào cảm giác về mùi, mùi thơm của thức ăn hoặc thức uống. Khi mùi được chúng ta hít vào, các tế bào thần kinh trong mũi sẽ phát hiện phân tử mùi, sau đó gửi thông tin qua các dây thần kinh lên não, nơi mùi đó được cảm nhận. Mất khứu giác có thể gây ra bởi một chấn thương vào đầu, do điều này có thể làm đứt các dây thần kinh chuyển thông tin lên não.

Khi bị mất khứu giác, bệnh nhân sẽ phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều mối nguy hiểm của môi trường, bao gồm vi khuẩn, virus và các chất hóa học khi thở.

Trong 40% các trường hợp, bệnh mất khứu giác là do các vấn đề về mũi và bệnh xoang, bao gồm dị ứng và sưng niêm mạc mũi. Chúng cản trở trực tiếp việc cảm giác mùi của cơ thể.

Theo thông tin mà bạn cung cấp thì có vẻ chấn thương đầu không phải là nguyên nhân gây ra tình trạng này, các bác sỹ chuyên gia tai mũi họng cũng không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Nếu không có các phần thịt thừa hoặc cản trở khác ở đường dẫn khí qua mũi, bệnh nhân thường được quy định sử dụng thuốc glucocorticoids dạng nhỏ giọt hoặc xịt trực tiếp vào mũi. Mục đích là để giảm bớt sưng niêm mạc mũi, và cho phép các phân tử mùi vào trong.

Tôi đoán vợ bạn đã sử dụng ít nhất một loại thuốc xịt steroid hoặc beclometasone là các loại thuốc hiếm khi gây tổn hại đến các tế bào thần kinh. Khoảng 80% số bệnh nhân đã khỏi bệnh trong vòng một năm nhưng đã hơn 6 năm trôi qua mà vợ bạn vẫn chưa khỏi. Đây là một trường hợp kém may mắn, nằm trong khoảng 20% còn lại.

Tôi có thể kết luận, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhiễm virus gây tổn hại đến các tế bào trong dây thần kinh. Và rất tiếc là tình trạng này không có khả năng phục hồi.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe!

Tôi có nguy cơ mắc bệnh tim hay không? - Ảnh 6TS.BS Martin Scurr là chuyên gia tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, thuốc và thực phẩm chức năng cho The Blue Door Team.

Kể từ năm 2003 đến nay, TS.BS Scurr là Trưởng ban Biên tập chuyên mục Y tế cho tờ Daily Mail của nước Anh với hơn 6 triệu độc giả và hơn 17 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Tiêu Bắc H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị