Ngửi kém chứng tỏ... sắp bị mất trí nhớ

Khứu giác suy giảm là dấu hiệu sớm của sa sút trí tuệ

Sự thực cần biết về bệnh Alzheimer

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Sa sút trí tuệ - ai dễ mắc?

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ

Đã có nhiều nhà nghiên cứu tìm hiểu về mối liên quan giữa mất khứu giác ở người già với chứng suy giảm nhận thức nhẹ hoặc sa sút trí tuệ như Alzheimer, mất trí nhớ lewy hoặc sa sút trí tuệ mạch máu.

Sa sút trí tuệ khiến người cao tuổi tử vong sớm

TS. BS Rosebud Roberts - Bệnh viện Mayo, Mỹ và các cộng sự nghiên cứu trên 1.430 người có nhận thức bình thường với độ tuổi trung bình là 79,5, một nửa là nam giới, một nửa là nữ giới. Nghiên cứu được thực hiện từ năm 2004 đến năm 2014.

Những đối tượng tham gia nghiên cứu được đo chức năng khứu giác của cơ thể qua việc ngửi 6 mùi thực phẩm (chuối, chocolate, quế, chanh, hành tây, dứa) và 6 mùi không phải của thực  phẩm (xăng dầu, chất pha sơn, hoa hồng, xà phòng, khói thuốc, nhựa thông).

Sau 3,5 năm, có 250 trường hợp bị suy giảm trí nhớ, 221 trường hợp suy giảm trí nhớ nặng và 64 trường hợp đã tiến triển thành bệnh sa sút trí tuệ. Các nhà nghiên cứu phát hiện trong quá trình bệnh nhân chuyển từ suy giảm trí nhớ nhẹ đến nặng rồi đến sa sút trí tuệ, khứu giác của bệnh nhân cũng suy giảm nhanh chóng.

Các nhà khoa học giải thích, bệnh nhân mất trí nhớ là do thoái hóa thần kinh. Vùng não lưu trữ trí nhớ cũng là vùng quản lý khứu giác của bệnh nhân. Thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh choline cũng có liên quan chặt chẽ đến việc suy giảm khứu giác.

Sự thiếu hụt chất dẫn truyền thần kinh giúp các bác sỹ phân biệt giữa thoái hóa thần kinh khứu giác do Alzheimer hoặc Parkinson với những bệnh nhân thoái hóa thần kinh khác, chẳng hạn như bệnh liệt trên nhân tiệm tiến (Progressive supranuclear palsy) gây tổn thương thần kinh não bộ.

Các tác giả nghiên cứu kết luận, suy giảm khứu giác là một trong những cách phát hiện mới căn bệnh ít triệu chứng Alzheimer. Bằng việc phát hiện sớm, bệnh nhân hoàn toàn có đủ thời gian để chống chọi với căn bệnh không có thuốc chữa này. Bệnh nhân cần thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh cùng với bảo vệ não bộ bằng thực phẩm chức năng sẽ giúp ngăn chặn Alzheimer phát triển, tăng cường chất lượng cuộc sống và tuổi thọ của bệnh nhân.

Tiêu Bắc h+ (Theo Medicalnewstoday)

Biến dạng mạch máu gây bệnh Alzheimer - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già