Mắt lác có thể chữa khỏi được không?

Bệnh lác ở trẻ phát hiện sớm có thể chữa khỏi

Máy mắt liên tục là bệnh gì?

Mắt lác có thể phẫu thuật thẩm mỹ?

Mang họa vì... mắt long lanh

Mẹo chăm sóc mắt cho dân văn phòng trong mùa đông

Trả lời:

BS Lê Việt Sơn - Trưởng Khoa Mắt, Bệnh viện Bạch Mai:

Chào bạn! Những người bị lác thường kèm theo các tật khác của mắt như cận thị, viễn thị, nhược thị, đục thủy tinh thể... Phẫu thuật lác chỉ là công đoạn cuối cùng trong các bước điều trị lác. Trước khi phẫu thuật, bác sỹ cần phải khám toàn diện, đánh giá đầy đủ các bệnh lý phối hợp với lác và nếu có thì phải điều trị các bệnh lý đó trước sau đó mới phẫu thuật, nếu không sẽ ảnh hưởng tới kết quả phẫu thuật. Nếu lác có kèm theo dị tật khác thì nhiều khi phải xử lý dị tật khác trước. Các ca lác đơn thuần thường điều trị qua 3 bước: Chỉnh thị, phẫu thuật chữa lệch trục nhãn cầu và điều trị phục hồi thị giác 2 mắt.

Nguyên nhân của hiện tượng lác là do nhãn cầu bị lệch trục. Do đó, đối với bệnh lác, cần phải phẫu thuật điều chỉnh các cơ vận nhãn cầu để lấy lại trục nhãn cầu bình thường cho bệnh nhân. Mổ sớm thì khả năng phục hồi chức năng thị giác sẽ cao hơn nhưng khó đánh giá chính xác độ lác. Phẫu thuật muộn thì chẩn đoán chính xác hơn và có thể phối hợp điều trị chỉnh quang, chỉnh thị trước và sau phẫu thuật. Các chuyên gia cho rằng, khi nào đánh giá được độ lác, hình thái lác, thị lực và thị giác 2 mắt thì nên phẫu thuật. Độ tuổi thích hợp để phẫu thuật cho bé là khi bé từ 4 - 5 tuổi. Bé nhà bạn được 5 tuổi, đây là thời điểm thích hợp để đánh giá được độ lác.

Phẫu thuật điều trị lệch trục nhãn cầu mới là bước giải quyết yếu tố thẩm mỹ. Nhiều người tưởng rằng đây là bước cuối cùng nên đã bỏ đi bước điều trị phục hồi, duy trì thị giác 2 mắt. Tuy nhiên, đây là khâu đòi hỏi lòng kiên trì của cả thầy thuốc và người bệnh vì nó quyết định sự thành công của phức hợp điều trị lác. Sau phẫu thuật, người bệnh cần được kiểm tra lại thị lực, chức năng thị giác 2 mắt và được hướng dẫn điều trị cho phù hợp.

Bạn cần đưa bé đi khám ở Bệnh viện mắt Trung ương để có thêm sự tư vấn điều trị từ các bác sỹ, như vậy việc điều trị của bé mới đạt hiệu quả cao.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị