"Mặt Trăng máu" xuất hiện trong hôm nay

trang-1282-1397529645.jpg

Hiện tượng Nguyệt thực toàn phần vào năm 2003. Ảnh: Wikipedia

Theo Live Science, hiện tượng nguyệt thực toàn phần sẽ bắt đầu từ khoảng 6h sáng nay (giờ GMT), tức 1h rạng sáng mai (giờ Hà Nội), và kéo dài trong khoảng 3,5 giờ.

Nguyệt thực, hay còn gọi là Mặt Trăng máu, là hiện tượng thiên văn khi Mặt Trăng đi vào hình chóp bóng của Trái Đất, đối diện với Mặt Trời. Lúc này, bóng của Trái Đất sẽ chặn ánh sáng Mặt Trời và khiến Mặt Trăng bị che khuất.

Khi Mặt Trăng đi vào vùng tối của Trái Đất, các tia sáng bước sóng ngắn bị cản lại, chỉ còn tia sáng bước sóng dài (đỏ, cam) xuyên qua. Ánh sáng này sẽ khiến bề mặt Mặt Trăng chuyển sang màu đỏ hoặc màu đỏ đồng.

Nguyệt thực có thể được nhìn thấy ở trên tất cả các điểm nằm ở bán cầu quay về Mặt Trăng. Người dân sinh sống ở hầu hết các khu vực thuộc Bắc Mỹ và một phần Nam Mỹ có thể quan sát nguyệt thực hôm nay trong điều kiện thời tiết cho phép. Tại các khu vực khác trên thế giới người dân có thể quan sát hiện tượng này qua chương trình truyền hình trực tiếp trên trang Space.com.

Các nhà nghiên cứu thiên văn cho biết, hiện tượng này sẽ mở đầu cho sự xuất hiện của 4 kỳ nguyệt thực liên tiếp trong vòng 18 tháng tới. Nhật thực toàn phần tiếp theo sẽ xuất hiện vào ngày 8/4/2014, 4/4/2015 và 28/9/2015. Trước đó, 4 kỳ nguyệt thực từng xuất hiện từ năm 2003-2004, 4 nguyệt thực liên tiếp đã xuất hiện 9 lần trong thế kỷ 21.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội