Mắt và mặt bị rũ xuống do nguyên nhân nào?

Người bị liệt Bell thường gặp các triệu chứng tương tự như đột quỵ

Liệt mặt có nguy hiểm không và điều trị như thế nào?

Infographic: Vì sao bạn bị liệt mặt, méo miệng?

Liệt mặt, méo miệng do nhiễm lạnh

Mẹ tá hỏa phát hiện con bị méo miệng, liệt mặt chỉ sau 1 đêm trời trở gió

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trả lời:

Chào bạn!

Mặc dù bệnh liệt Bellbệnh Bell's palsy (hay còn gọi là liệt dây thần kinh mặt, liệt mặt) và đột quỵ là 2 bệnh khác nhau, nhưng do có nhiều triệu chứng tương tự nhau nên người bệnh thường nhầm lẫn chúng với nhau. 

Bệnh liệt Bell là một dạng liệt mặt tạm thời phát sinh do tổn thương dây thần kinh mặt (hay còn gọi là dây thần kinh sọ thứ bảy). Dây thần kinh mặt giúp điều chỉnh những biểu cảm trên khuôn mặt như mỉm cười, nhíu mày, nhăn mặt và nháy mắt... Nó cũng liên quan đến vị giác, hoạt động của tuyến nước bọt, tuyến lệ và các cơ xương nhỏ ở tai giữa. 

Mặc dù nguyên nhân chính xác gây bệnh liệt Bell chưa được xác định, nhưng theo các nhà khoa học, bệnh xảy ra khi dây thần kinh mặt bị sưng, viêm hoặc bị chèn ép. Bệnh tật, chấn thương và lịch sử gia đình mắc bệnh cũng là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh liệt Bell. 

Như đã xảy ra với bố của bạn, các triệu chứng của bệnh liệt Bell có thể xuất hiện khá đột ngột. Trong một số trường hợp, tình trạng tê liệt có thể mất vài ngày để phát triển. Sự khởi đầu của bệnh liệt Bell thường chỉ xảy ra một bên của khuôn mặt và nó giống như triệu chứng của đột quỵ. Ngoài mặt bị rũ xuống, người bệnh cũng có các triệu chứng như đau đầu, sốt nhẹ, ù tai, đau sau tai, chảy nước dãi, thay đổi vị giác và thính giác. Khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện sẽ không có cách nào để ngăn chặn chúng. 

Mỗi năm, ở Mỹ có khoảng 40.000 người mắc bệnh liệt Bell. Bệnh có thể ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới với tỷ lệ như nhau và nó thường phổ biến nhất ở độ tuổi từ 15 - 60. Những người mắc bệnh đái tháo đường và những người đang hồi phục sau khi mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh hoặc cảm cúm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Hiện tai không có xét nghiệm nào giúp chẩn đoán bệnh liệt Bell. Bệnh được xác định thông qua kiểm tra thể chất và loại trừ các bệnh khác. 

Các trường hợp bị liệt Bell nhẹ không cần điều trị và có thể tự khỏi trong vòng hai hoặc ba tuần kể từ khi xuất hiện triệu chứng. Ở hầu hết mọi người, chức năng thần kinh mặt sẽ trở lại bình thường trong vòng ba đến sáu tháng. Tuy nhiên trong một số trường hợp hiếm gặp, các triệu chứng của bệnh sẽ tồn tại vĩnh viễn. Người bệnh cũng có thể bị tái phát chứng liệt Bell. Vì liệt Bell có thể ảnh hưởng đến mí mắt và tuyến lệ nên điều quan trọng là bạn cần phải thực hiện các biện pháp để bảo vệ mắt. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

UCLA Health là một trung tâm y tế học thuật của Mỹ bao gồm một số bệnh viện và mạng lưới chăm sóc chính rộng khắp ở khu vực Los Angeles. UCLA Health bao gồm: Trung tâm Y tế Ronald Reagan UCLA, Trung tâm Y tế UCLA Santa Monica, Bệnh viện Thần kinh Resnick tại UCLA, Bệnh viện UCLA Mattel Children và Tập đoàn Y tế UCLA. Theo tin tức được đăng trên U.S. News and World Report’s UCLA Health là một trong những hệ thống chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ.


Gia Hân H+ (Theo Dailyjournalonline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị