Máy bay AirAsia mất tích: Thời tiết xấu hay khủng bố?

Vị trí nơi máy bay AirAsia mất liên lạc (Ảnh: Media Corp)

Máy bay Malaysia mất tích ở Indonesia

Phi công Vietnam Airlines: Nhầm mã khẩn nguy với mã khủng bố?

Thu giữ hộp đen máy bay Vietnam Airlines bị trục trặc để điều tra

Vụ máy bay mất tích: Tín hiệu mới từ đáy biển

Vụ máy bay mất tích: Thân nhân hành khách phẫn nộ

Chiều ngày 28/12, Indonesia đã thông báo tạm ngừng các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, từ 17h 30 phút (giờ địa phương), vì trời sẩm tối, thời tiết không thuận lợi và trời mù. Hoạt động tìm kiếm sẽ được nối lại vào sáng ngày hôm nay (29/12). AFP dẫn lời ông Tatang Zainuddin – quan chức thuộc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia: “Chúng tôi tái khởi động tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia vào lúc 6h sáng nay. Chúng tôi đang đến đảo Belitung”.

Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cảnh báo có rất ít cơ hội tìm thấy người sống sót do khoảng thời gian đã trôi qua quá dài kể từ khi chuyến bay QZ-8510 mất tích vì điều kiện thời tiết xấu trong khu vực.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Anh, Australia đã đề nghị hỗ trợ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay mất tích. Trong khi đó, Ấn Độ đã huy động 3 tàu thủy, 1 máy bay giám sát hàng hải chuẩn bị sẵn sàng hỗ trợ hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Nguyên nhân nào khiến máy bay AirAsia mất tích?

Mary Schiavo – Cựu Tổng thanh tra Sở Giao thông Vận tải Mỹ, nhận định: “Điều kiện thời tiết xấu có thể gây ra những tác động, ảnh hưởng ở độ cao lên tới gần 16.000m, trong khi tầm bay tối đa của phi cơ chỉ là 12.000m, vì thế họ không có nhiều lựa chọn”.

Biên tập viên của trang tin về hàng không toàn cầu Flight Global, ông David Learmount cũng cho rằng: “Những cơn bão có thể rất mạnh và xé toạc một máy bay kích thước hạng trung, đó là lý do tại sao phi công thường hay yêu cầu chuyển hướng để tránh bão”.

Nhân viên Cơ quan tìm kiếm, cứu hộ quốc gia Indonesia ở Medan nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích (Ảnh: AFP)

Xem xét về nguyên nhân khiến máy bay mất tích, các chuyên gia cho rằng, có thể phi cơ đã bay quá gần một cơn bão nào đó, và việc phi công xin nâng độ cao là cách để phản ứng trước những cơn nhiễu động.

Ngoài lý do thời tiết xấu, một vài giả thiết khác cũng đặt ra như trục trặc kỹ thuật hay khủng bố. Tuy nhiên, theo nhật báo China Press của Malaysia, cảnh sát cho biết cho đến thời điểm này, họ chưa nhận được thông tin hay bằng chứng rằng vụ việc chiếc máy bay của AirAsia có liên quan đến hoạt động khủng bố. 

Chiếc máy bay mang số hiệu QZ-8510 của Hãng hàng không AirAsia với 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu vào 7h 55 phút (giờ địa phương), sau khi xin bay theo một đường bay khác vì lý do thời tiết xấu. Một số quan chức cho rằng, tọa độ cuối cùng của máy bay nằm gần tình Bangka Belting, Indonesia.
An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn