Mọc mụn ở "cậu nhỏ" là bệnh gì?

Nam giới cũng chịu ảnh hưởng của viêm nhiễm nam khoa

Vì sao ăn quả óc chó có thể cải thiện "tinh binh" nam giới?

Nguy cơ cao tim mạch ở nam giới rối loạn cương dương

Nam giới coi chừng vô sinh vì bệnh đái tháo đường

9 bài tập yoga giúp quý ông ngăn ngừa xuất tinh sớm

Bác sĩ Nguyễn Minh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Hà Nội trả lời:

Chào bạn,

Trên thực tế, không chỉ mình bạn, mà có rất nhiều bạn nam khác, chưa có quan hệ tình dục, phát hiện ra những triệu chứng lạ ở vùng kín, dương vật mà không biết mình mắc bệnh gì. Vì tâm lý hay với thái độ thờ ơ với bệnh, nhiều bạn không đi khám hoặc tự điều trị dẫn đến bệnh kéo dài và có biến chứng nguy hiểm.
Mọc mụn ở dương vật/vùng kín có thể là dấu hiệu của các bệnh sau:
Viêm nhiễm nam khoa: Bệnh lý do nhiễm khuẩn đường sinh dục, do quá trình vệ sinh vùng kín không tốt dẫn đến khuẩn nấm gây hại xâm nhiễm qua đường tình dục. Tình trạng này dễ mắc phải nhất ở những nam giới đang mắc bệnh dài bao quy đầu, hẹp bao quy đầu và nghẹt bao quy đầu. Bẩn bựa bên trong bao quy đầu, kết hợp với vi khuẩn, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Nổi mụn là 1 trong những triệu chứng điển hình của tình trạng này.
Không ít thanh niên chưa lập gia đình, chưa có quan hệ tình dục thường chủ quan với những dấu hiệu ở bộ phận sinh dục, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến đời sống tình dục sau này.
Sùi mào gà: Đầu tiên các mụn thịt nhỏ li ti xuất hiện. Mụn mọc đơn lẻ, sau đó mọc nhiều hơn và phát triển to, tạo tua, liên kết với nhau thành từng đám. Đám mụn màu hồng nhạt, sần sùi trông giống mào con gà, hoặc bông súp lơ. Triệu chứng bệnh sùi mào gà không gây ngứa, không đau, không chảy máu. Sang chấn có thể dẫn đến chảy mủ ở đầu mụn sùi.
Mụn rộp sinh dục: Triệu chứng sớm nhất của bệnh là xuất hiện các mụn nước nhỏ li ti. Sau đó mụn bị vỡ, tạo vết loét. Một thời gian sau, vết loét tự liền lại và bong tróc vẩy tạo thành sẹo. Mụn rộp sinh dục rất dễ bị tái phát, và các triệu chứng có thể rầm rộ hoặc kín đáo, tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người.
Sự xuất hiện các mụn lạ ở dương vật và bìu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và phiền toái trong cuộc sống. Hơn thế nữa, các bệnh lý nam khoa này không thể tự khỏi và việc kéo dài tình trạng này, các triệu chứng sẽ ngày càng trầm trọng hơn, bệnh biến chứng và gây khó khăn cho việc điều trị, nhất là đối với những người mắc bệnh sùi mào gà, herpes sinh dục. Bệnh có thể gây biến chứng vô sinh, suy giảm khả năng sinh sản. Viêm nhiễm nặng sẽ nhanh chóng lây lan đến các bộ phận xung quanh, gây hại đến sức khỏe của nam giới.
Đối với trường hợp viêm nhiễm nam khoa thông thường, cách khắc phục khá đơn giản. Ngoài việc chữa trị tại cơ sở y tế, bạn cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sĩ về chế độ sống sinh hoạt, phòng tránh mắc bệnh, và chăm sóc sức khỏe tốt nhất.
Với trường hợp của bạn, bạn nên đi khám sớm để được điều trị bệnh sớm, ngừa nguy cơ biến chứng và bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống và đời sống tình dục sau này.
Chúc bạn sức khỏe.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị