Mỗi năm có hơn 100.000 người chết vì asbestos (amiăng)

Trên thế giới hiện nay, amiăng được sản xuất với sản lượng khoảng 2 triệu tấn một năm. Trong đó, Châu Á và Trung đông tiêu thụ khoảng 85% lượng amiăng toàn cầu.

Ở Việt Nam, trung bình mỗi năm nhập khoảng 65.000 tấn amiăng nguyên liệu, được sử dụng chủ yếu để sản xuất tấm lợp A-C. Theo số liệu thống kê trong những năm gần đây, Việt Nam luôn đứng trong nhóm 10 nước tiêu thụ amiăng nhiều nhất thế giới. Hiện nay, có khoảng 5000 công nhân trực tiếp tiếp xúc với amiăng trong sản xuất tấm lớp A-C.


Hội thảo khoa học Amiăng với sức khỏe vừa diễn ra ngày 17/7 tại Hà Nội

Sau 40 năm nghiên cứu, Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quóc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã có đủ bằng chứng để khẳng định, tất cả các loại amiăng, kể cả amiăng trắng đều có hại cho sức khỏe. Amiăng được xếp vào nhóm 1, là các chất gây ung thư ở người.

Amiăng gây bệnh bụi phổi amiăng, ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính, mảng màng phổi, tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Người tiếp xúc với amiăng thường phát bệnh sau khi tiếp xúc rất lâu khoảng 20-30 năm.

Amiăng là chất gây ung thư nghề nghiệp quan trọng nhất, ước tính gây ra ½ số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp trên thế giới. Mỗi năm có hơn 100.000 người chết và hơn 1,5 triệu người phải sống với khuyết tật do amiăng.

Ở Việt Nam, đã có 3 trường hợp được giám định bệnh bụi phổi amiăng, 150 trường hợp ung thư trung biểu mô và có xu hướng ngày càng tăng.

Tuy nhiên, việc chẩn đoán các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư trung biểu mô yêu cầu kỹ thuật cao về thiết bị và đội ngũ bác sĩ giỏi. Hiện nay Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần. Số liệu liên quan đến tiếp xúc amiăng tại các cơ sở sản xuất và trong khu dân cư gần nơi sản xuất tấm lợp, má phanh và các vật liệu bảo ôn, cách âm, cách nhiệt và các khu vực người dân sử dụng nhiều tấm lợp, cũng như thải bỏ, tiêu hủy hiện cũng chưa thống kê được.

Ngày 17/7/2014, tại Hội thảo về amiăng và sức khỏe, các đại biểu đã thống nhất kiến nghị Chính phủ cần sớm có lộ trình cấm hoàn toàn việc sử dụng amiăng ở Việt Nam và thể hiện rõ quan điểm đưa amiăng vào Phụ lục 3 của Công ước Rottetdam vào năm 2015.

Đến nay, vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi về việc cấm sử dụng hoàn toàn amiăng ở nước ta. Tuy nhiên, với những con số “khủng khiếp” vừa được công bố về tác hại của amiăng, người dân đang hết sức mong đợi Chính phủ nhanh chóng thực hiện việc cấm sử dụng amiăng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cộng đồng.


CTV3
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn