Mỗi tháng có 3 du khách nhiễm Ebola trên các chuyến bay từ Tây Phi

Kiểm soát Ebola tại các sân bay

Hoa Kỳ đưa ra hướng dẫn mới về Ebola

EU tăng cường các biện pháp chống Ebola

Sản xuất thêm thuốc cúm chuẩn bị cho đại dịch Ebola

Bài học dập dịch Ebola của Nigeria

Bài học dập dịch Ebola của Nigeria

"Giải mã" sự sống sót của bệnh nhân Ebola ở phương Tây

Nigeria tuyên bố thoát khỏi dịch Ebola

Các nhà khoa học sử dụng một mô hình và dự đoán rằng, trung bình, cứ mỗi tháng có 3 người bị nhiễm Ebola sẽ rời Guinea, Liberia và Sierra Leone để bay đến quốc gia khác. Kết quả khảo sát này dựa trên mô hình trên các chuyến bay theo lịch trình từ 1/9 – 31/12/2014, hành trình chuyến bay lịch sử từ năm 2013, và cho đến nay thế giới đã không kiểm soát được số ca lây nhiễm khi dịch bệnh này bùng nổ.

"Chúng tôi hiểu rằng có thể đã xảy ra rủi ro toàn cầu liên quan đến sự bùng phát dịch bệnh Ebola như hiện nay", tác giả nghiên cứu tiến sĩ Isaac Bogoch , một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và y học nhiệt đới tại Đại học Toronto cho biết. "Chúng tôi muốn hiểu rõ những rủi ro đó là gì"
Ba hành khách mỗi tháng, tương đương với chính xác là 2,8%. Bogoch cũng đặt nghi vấn về số người nhiễm Ebola thực tế tại 3 quốc gia Tây Phi. Đơn cử như trường hợp Guinea có khoảng 11,4 triệu dân và chỉ ghi nhận báo cáo hơn 1.500 trường hợp được chẩn đoán nhiễm Ebola.
Các chuyến bay quốc tế vì mục đích du lịch cũng đã được hạn chế tối đa trong vòng 6 tháng qua. Trong số khoảng 500.000 du khách đã có chuyến bay từ Guinea, Liberia và Sierra Leone vào năm 2013 , hơn một nửa đã bay tới một trong năm quốc gia: Ghana, Senegal, Anh, Pháp và Gambia. Chính vì thế, nguy cơ người bị nhiễm Ebola "du lịch" đến Anh, Pháp cao hơn gấp 8 lần so với Mỹ.
Kiểm soát Ebola tại các sân bay, cửa khẩu
" Nếu nhìn vào việc Mỹ đã phải đối phó với những thách thức khi tiếp nhận một ca mắc bệnh từ chuyến bay quốc tế, WHO và các nước khác sẽ phải thật sự thận trọng và tăng khả năng sẵn sàng đối phó tới những nơi mà nguồn lực nhân viên và các thiết bị y tế ít hơn" Tiến sĩ Jesse Goodman, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm và y học tại Đại học Georgetown, người không tham gia vào nghiên cứu này cho biết.
Các nhà nghiên cứu cũng xem xét hiệu quả của việc rà soát xuất cảnh tại sân bay để ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Nhìn chung, việc sàng lọc những du khách từ khi xuất cảnh khỏi 3 nước  trên sẽ dễ dàng hơn việc kiểm tra khi nhập cảnh đến nước khác, bởi nó cần ít nguồn nhân lực hơn so với việc kiểm tra nhập cảnh tại hàng trăm sân bay trên toàn thế giới.
Nhưng ngay cả khi được sàng lọc thì cũng không có tác dụng nhiều bởi virus có “thời gian ủ bệnh dài”
Một số trường hợp vẫn có thể nhiễm Ebola mặc dù 21 ngày trước đó họ hoàn toàn không có triệu chứng của bệnh. Thomas Eric Duncan là một trường hợp như vậy khi mang virus sang Mỹ. Người đó đã được đo thân nhiệt trước khi lên máy bay, nhưng những triệu chứng bệnh đến vài ngày sau khi chuyến bay hạ cánh mới xuất hiện.
Dịch bệnh Ebola xuất hiện từ đầu tháng 3 đến nay đã cướp đi hơn 4.600 sinh mạng ở Tây Phi, chủ yếu ở Liberia, Guinea và Sierra Leone. Ước tính khoảng 70% số người nhiễm bệnh ở các quốc gia này đã chết.
Đỗ Ngoan (theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn