Một nửa số người đột quỵ do rung nhĩ sẽ tử vong


Ngày 3/5, giáo sư Đặng Vạn Phước, Chủ tịch Hội Tim mạch học TP.HCM, cho biết tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới, hơn cả bệnh truyền nhiễm. Trong đó, rung nhĩ là một vấn đề đáng lo bởi nguy cơ đột quỵ cao.

Theo thống kê, đột quỵ do rung nhĩ thường mang lại hậu quả nghiêm trọng: 50% sẽ dẫn đến tử vong, 50% còn lại mang thương tật vĩnh viễn.

Rung nhĩ là tình trạng rối loạn nhịp tim do tâm nhĩ co bóp nhanh và không đều. Tại Việt Nam, khảo sát của Viện Tim mạch Quốc gia kết hợp với Tổ Chức Y tế Thế giới cũng cho biết tỷ lệ rung nhĩ ở người Việt vào khoảng 0,3% dân số.

Rung nhĩ ngày nay đang có xu hướng tăng lên theo tuổi thọ trung bình dân số. Tần suất mắc các bệnh tim mạch mạn tính, như tăng huyết áp, đái tháo đường, suy tim đang gia tăng, là những yếu tố nguy cơ cao cho bệnh rung nhĩ.

Trước đây, để phòng ngừa đột quỵ trên bệnh nhân có bệnh rung nhĩ không do van tim, bệnh nhân thường sử dụng thuốc kháng đông máu đường uống (nhóm kháng vitamin K) cổ điển.
Với thuốc này, bệnh nhân cần theo dõi chỉ số đông máu (INR) thường xuyên, kiêng kỵ các thức ăn giàu vitamin K (như rau củ, bông cải, măng tây,…) và thận trọng khi dùng kèm nhiều thuốc khác… Hiện nay, các nhà khoa học đã tìm ra loại thuốc kháng đông thế hệ mới dạng uống có thể cải thiện được những bất tiện này.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn