Mưa dông bao trùm Bắc Bộ và Thanh Hóa, vùng núi có mưa rất to

Người dân vùng núi nên hạn chế đi qua sông suối, nơi có nước chảy xiết - Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN

Việt Nam thử nghiệm thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên từ thảo dược

Những lưu ý quan trọng khi F0 cách ly tại nhà

Hà Nội xét nghiệm diện rộng để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng

TP.HCM hướng dẫn chi tiết về cách chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của hội tụ gió phát triển lên đến 5000m hoạt động mạnh nên trong đêm nay (11/8) đến sáng mai (12/8), ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông, khu vực vùng núi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa từ 50-100mm/đợt; Riêng Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang cục bộ trên 100mm/đợt. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi. Vì vậy, người dân cần hạn chế di chuyển khi trời mưa lớn để đảm bảo an toàn.

Khu vực Hà Nội tiếp tục xuất hiện mưa rào và dông cục bộ, có nơi mưa vừa, mưa to. Mưa thường tập trung vào chiều tối và đêm nên người dân tránh ra ngoài trong khoảng thời gian này.

Cùng chung hình thái thời tiết với Bắc Bộ, khu vực Nam Bộ cũng xuất hiện mưa dông diện rộng do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình, kết hợp với hội tụ gió hoạt động mạnh hơn. Mưa vừa, mưa to tập trung nhiều ở Tiền Giang, Bến Tre, Hậu Giang, Bạc Liêu, Long An, TP.HCM. Trong cơn mưa dông, người dân cần đề phòng khả năng có gió giật mạnh và lốc xoáy.

Khu vực Trung Bộ tiếp tục là nơi có thời tiết khó chịu nhất cả nước, nắng nóng gay gắt khắp các tỉnh, thành với nhiệt độ phổ biến từ 35-38 độ C. Cảnh báo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm không khí thấp có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực đông dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Ngoài ra, chỉ số tia cực tím (tia UV) tại các thành phố như Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), TP. Huế (Thừa Thiên Huế) ở ngưỡng gây hại cao cho sức khỏe. Vì vậy, người dân sinh sống ở khu vực trên hạn chế ra ngoài vào buổi trưa, nếu có việc cấp thiết phải đi cần mặc áo dài, thoa kem chống nắng, đeo kính râm… để bảo vệ cơ thể.

Dự báo thời tiết các vùng miền cụ thể trên cả nước đêm 11/8 và ngày 12/8:

Phía Tây Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Sau có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 22 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 28-31 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, riêng vùng núi đêm có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; Sau có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 23-26 độ, có nơi dưới 24 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 30-33 độ, có nơi trên 33 độ.

Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; Ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 27-30 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Đà Nẵng - Bình Thuận
Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; Ngày nắng nóng, riêng phía Bắc có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 26-29 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 35-38 độ, riêng phía Bắc có nơi trên 38 độ.

Tây Nguyên
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 20-23 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Nam Bộ
Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-27 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-34 độ, có nơi trên 34 độ.

Hà Nội
Nhiều mây, có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to; Sau có mưa rào và dông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ : 24-26 độ.
Nhiệt độ cao nhất từ : 31-33 độ.

***Cập nhật lúc 16h30 ngày 11/8/2021 theo Bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia. Tham khảo thêm tại website của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia để có thông tin dự báo thời tiết cập nhật nhất.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội