Cần chuẩn bị gì trước khi tắm cho trẻ sơ sinh vào mùa Đông?

Tắm rửa cho trẻ trong mùa đông đúng cách để giữ cơ thể trẻ sạch sẽ

Infographic: Hướng dẫn cách tắm an toàn cho trẻ sơ sinh

11 nguyên tắc tắm cho bé an toàn, bố mẹ buộc phải nhớ!

Các bước quan trọng khi tắm cho trẻ vào ngày lạnh

Cẩm nang cách chọn sữa tắm cho trẻ

Tắm cho trẻ sơ sinh thế nào là đúng cách?

Để việc tắm rửa cho trẻ trong mùa lạnh diễn ra an toàn, cha mẹ cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

- Số lần tắm thích hợp nhất cho bé là 2 – 3 ngày một lần, vào khung giờ cố định để trẻ làm quen với việc tắm rửa. Vào những ngày còn lại, mẹ có thể dùng khăn ấm để lau người cho trẻ, đặc biệt là vùng mông và bẹn.

- Không tắm cho trẻ vào giờ ăn hoặc giờ ngủ, khiến trẻ quấy khóc. Tắm ngay sau khi ăn ảnh hưởng đến tiêu hóa của trẻ.

- Nên tắm cho trẻ sơ sinh vào ban ngày, khi mặt trời xuất hiện (từ 10h - 13h) và nhiệt độ ổn định.

- Tắm từ dưới lên trên là nguyên tắc quan trọng khi tắm cho trẻ trong mùa đông. Mẹ rửa chân cho bé đầu tiên, sau đó đến bẹn và phần thân trên.

- Gội đầu sau khi lau khô người cho trẻ. Gội đầu sau khi tắm giúp não bộ kịp tiếp nhận và thích ứng với thay đổi nhiệt độ của cơ thể.

Chuẩn bị trước khi tắm cho trẻ trong mùa Đông

Massage cho trẻ trước khi tắm

Massage nhẹ nhàng trước khi tắm giúp làm tăng thân nhiệt của trẻ

Vào mùa Đông, trước khi tắm, cha mẹ cần bế và ủ ấm cho bé 5 – 10 phút, đặc biệt là khi bé mới ngủ dậy. Việc massage cho bé giúp tăng lưu thông máu đến toàn cơ thể, giúp trẻ cảm thấy ấm hơn trong quá trình tắm. Đồng thời, sử dụng các loại dầu massage an toàn với trẻ như dầu bơ, dầu olive giúp ngăn ngừa tình trạng da trẻ bị khô sau khi tắm.

Làm ấm phòng tắm

Khi tắm cho trẻ, bạn cần đóng kín cửa ra vào, cửa sổ nhà tắm hoặc phòng ngủ, tuyệt đối không để gió lùa vào. Cha mẹ nên sử dụng máy sưởi để duy trì nhiệt độ phòng ở khoảng 24 độ C. Tuy nhiên, các mẹ không nên để các thiết bị sưởi chĩa thẳng vào bé, tránh gây bỏng và khô da.

Kiểm tra nhiệt độ nước

Da khuỷu tay nhạy cảm và có thể cảm nhận nhiệt độ nước chính xác

Nước quá nóng có thể làm tổn thương làn da nhạy cảm của trẻ, đồng thời làm mất chất dầu tự nhiên bảo vệ da. Nhiệt độ nước tắm lý tưởng dành cho trẻ là 36 – 38 độ C, sao cho gần nhất với thân nhiệt của trẻ.

Nếu không có nhiệt kế, bạn có thể thử nước lên khuỷu tay của mình. Khi pha nước tắm cho con, mẹ nên cho nước lạnh vào chậu, rồi từ từ cho nước nóng vào đến khi đạt nhiệt độ vừa phải.

Chuẩn bị đủ các dụng cụ tắm trong tầm tay

Quá trình vệ sinh cho trẻ sơ sinh vào mùa Đông cần càng nhanh càng tốt, không nên quá 5 phút. Do đó, trước khi tắm, bạn cần chuẩn bị đủ các vật dụng cần thiết như khăn tắm, bồn tắm, ghế ngồi, sữa tắm dành riêng cho trẻ. Trước khi bé đủ 6 tháng tuổi, mẹ không nên tắm cho trẻ với sữa tắm, dầu tắm cho trẻ nên chứa chất tẩy rửa tạo bọt.

Chuẩn bị khăn lau người để trẻ không bị lạnh khi ra khỏi chậu

Cha mẹ nên chuẩn bị chiếc khăn tắm mềm và lớn ngay bên cạnh giường hoặc bồn tắm. Ngay khi bế trẻ ra khỏi nước, hãy dùng khăn tắm bao kín trẻ để ủ ấm trước khi bắt đầu lau khô thân thể.

Chuẩn bị quần áo sẵn sàng

Trước khi massage cho trẻ, cha mẹ cần chuẩn bị quần áo, mũ che thóp, tã, tất, bao tay đủ ấm, sắp xếp gọn gàng để thao tác mặc quần áo cho trẻ diễn ra nhanh gọn hơn. Mặc quần áo cho trẻ theo thứ tự lần lượt: Đầu, thân trên, tã, tất và sau đó là quần.

Quỳnh Trang H+ (Theo Baby Destination)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ