Mỹ: Cấy chip trong não người

Phòng Dự án cao cấp DARPA – Bộ Quốc phòng Mỹ đã chính thức tài trợ cho dự án chế tạo chip cấy ghép vào não bộ có tên Restoring Active Memory (RAM – Hồi phục trí nhớ chủ động) do Đại học California và Đại học Pennsylvania phối hợp thực hiện. Dự án đầy tham vọng này có mục đích nhằm hồi phục chức năng ghi nhớ cho các cựu chiến binh bị chấn thương não.


Các con chip cấy vào não có thể giúp hồi phục chức năng ghi nhớ

Hai trường Đại học California và Pennsylvania sẽ cùng phát triển các mô hình máy tính về cách hình thành ký ức của các tế bào thần kinh. Các nhà khoa học sẽ nghiên cứu các tín hiệu thần kinh để kiểm chứng xem liệu các quá trình giả lập có giúp tái tạo chức năng ghi nhớ của bộ não hay không. Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng dữ liệu thu thập từ các bệnh nhân động kinh đã được cấy ghép điện cực vào não để tạo ra mô hình cho vùng não chịu trách nhiệm ghi nhớ ký ức. Sau đó, hệ thống máy tính sẽ ghi lại dữ liệu từ não của các bệnh nhân được phẫu thuật não khi họ chơi các game tái tạo trí nhớ.


Trí nhớ của chuột từng được tái tạo thành công theo cách tương tự

Được biết, dự án lần này của Lầu Năm Góc và 2 trường đại học trên sẽ kéo dài trong vòng 4 năm. Trước đó, Đại học Kansas và Đại học Case Western đã từng tái tạo thành công trí nhớ của chuột theo cách tương tự.

CTV5
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn