Mỹ: Hệ thống y tế đã làm gì với ca nhiễm Ebola đầu tiên?

Thomas Eric Duncan, 40 tuổi, bang Texas, được xác nhận là trường hợp đầu tiên tại Mỹ dương tính với virus Ebola. Duncan đã giúp đỡ một người phụ nữ mang thai đến bệnh viện ở Liberia nhưng cô ấy đã không được cứu chữa. Duncan lại đưa người phụ nữ này trở về nhà và cô ấy đã chết sau đó vì Ebola. 4 ngày sau đó, Duncan trở lại Mỹ. Chính phủ Liberia cho biết, người đàn ông này không có dấu hiệu sốt hoặc các triệu chứng khác của Ebola khi ông rời Liberia vào ngày 19/9.


Thomas Eric Duncan, bệnh nhân Ebola đầu tiên ở Mỹ

Trước khi trở về Dallas-Fort Worth Mỹ, bệnh nhân này còn đi qua Brussel, Bỉ mà không hề bị phát hiện mang trong mình virus chết người Ebola. Bệnh viện Presbyterian ở Dallas, Mỹ là nơi tiếp nhận Duncan khi ông có các biểu hiện của Ebola. Tuy nhiên, nhân viên y tế đã cho bệnh nhân này về nhà và một đơn thuốc điều trị bằng kháng sinh mặc dù Duncan nói với một y tá là ông vừa trở về từ Tây Phi.


Chung cư The Ivy, Dallas, Mỹ, nơi Duncan được đưa lên xe cứu thương

Một quan chức bệnh viện Texas, ông Mark Lester nói rằng: “Nữ y tá hỏi về chuyến du lịch của Duncan và đưa vào danh sách phân loại bệnh nhân nhưng thông tin này đã không hề được báo cáo”. Sau 2 ngày, Duncan đã được đưa trở lại bệnh viện khi các nhiễm trùng đã trở lên nghiêm trọng. Cư dân sống gần đó, Mesud Osmanovic, 21 tuổi, cho biết: “Cả gia đình Duncan đã la hét. Khu vực nơi ông sinh sống đã trở lên hỗn loạn”. Trước khi, được chuyển đi bằng xe cấp cứu, người ta còn thấy Duncan nôn trên mặt đất, bên cạnh một khu chung cư.

Trong khoảng thời gian về Mỹ, Duncan đã tiếp xúc với 18 người trong đó có 5 người con của ông. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết khoảng thời gian ủ bệnh dài của Ebola đã tạo điều kiện cho một khả năng bùng phát dịch bệnh ở Mỹ. Nhưng thật may mắn, những nhân viên y tế chăm sóc Duncan đã được xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus Ebola.

Những người con của Duncan cùng với những người khác vẫn đang được cách ly và theo dõi chặt chẽ. Giám đốc khu Đặc Chính độc lập Dallas, ông Mike Miles cho biết: “Những đứa trẻ không có bất kỳ triệu chứng nào của Ebola, do đó, khả năng chúng bị nhiễm virus Ebola là rất thấp.

CTV11
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn