Mỹ phát hiện amip ăn não người trong nước sinh hoạt

Hiện tại các chuyên gia đang xử lý nguồn nước có amip. Cơ quan y tế khuyến cáo mỗi người tự phòng tránh bằng cách "không để nước vào mũi khi tắm hoặc bơi ở hồ".

Bác sỹ Jimmy Guidry, chuyên gia y tế công tại Louisiana, cho biết biến đổi khí hậu khiến khu vực phía nam ấm dần lên tạo điều kiện cho amip ăn não sinh sôi. Nhiều chuyên gia lo ngại Naegleria fowleri đang vượt ra những khu vực trước đây ở Louisiana và phát triển trong cả nước, thậm chí tại những nơi từng quá lạnh đối với sự sống của chúng.


Phần lớn những người bị amip tấn công đều tử vong

Được biết, trường hợp nghi nhiễm amip ăn não gần nhất tại bang Louisiana khi một cậu bé 4 tuổi qua đời vào tháng 9/2013. Sau đó, nhân viên y tế tìm thấy amip này trong 4 địa điểm của hệ thống nước tại St. Bernard Parish. Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh Mỹ cho biết amip Naegleria fowleri phát triển mạnh trong các vùng nước ấm, nước ngọt không qua xử lý và thậm chí tại các bể bơi chưa tiệt trùng.

Các ca nhiễm amip ăn não ở Mỹ rất hiếm, nhưng phần lớn người nhiễm đều tử vong. Nếu amip đi vào thành mũi, nó có thể nhanh chóng tìm cách vào não, sau đó ăn các mô não của vật chủ và gây viêm màng não cấp tính (PAM). Mỹ ghi nhận 132 người nhiễm amip ăn não từ năm 1962 đến 2014 nhưng chỉ 3 người sống sót.


ctv1
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn