Mỹ: Phát minh liệu pháp gen cho người bị bệnh tim

Trong gần 60 năm, các cộng sự dưới sự lãnh đạo của tiến sĩ Eduardo Marban, tại viện tim Cedars-Sinai ở Los Angeles (Mỹ), đã tiến hành thí nghiệm trên những con heo có trái tim bị bệnh, nhịp đập yếu ớt và dễ bị đột tử. Chúng đã được tiêm gen TBX18 vào trái tim với thủ tục ít xâm lấn nhất.

Ảnh minh họa: Gizmag/Shutterstock

Với phương pháp này, một số tế bào tim không chuyên sẽ chuyển thành các tế bào nút Sinuatrial. Những nút Sinuatrial này bao gồm các mô khởi phát các xung điện thiết lập nhịp đều đặn cho trái tim, đó chính là điều cơ bản mà máy tạo nhịp tim nhân tạo đang phát huy tác dụng hiện nay.

Trong thí nghiệm, các chú heo thử nghiệm đã có nhịp tim đập nhanh hơn, đều đặn, mạnh mẽ kéo dài trong suốt 14 ngày nghiên cứu, cho thấy đó có thể là một liệu pháp điều trị tốt và sẽ lâu dài hơn so với những thử nghiệm trước đó.

Những nghiên cứu lâm sàng trên con người có thể bắt đầu tiến hành trong vòng ba năm tới. Khi đó, phương pháp này cũng có thể áp dụng cho trẻ đang còn là bào thai trong bụng mẹ, những trường hợp còn quá bé để có thể nhận được máy cấy ghép cơ khí.


CTV8
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn