Năm 2014: Nâng cao y đức, giáo dục nghề nghiệp

Năm 2014: Nâng cao y đức, giáo dục nghề nghiệp 1
Rốt ráo giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là một trong những công việc trọng tâm của ngành y trong năm 2014. Ảnh: P. V

Năm 2014, các chỉ tiêu do Quốc hội giao cho Bộ Y tế: Số giường trên 1vạn dân (không kể giường tại trạm y tế xã) là 22,5 giường; Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng xuống 15,5%, mức giảm tỷ lệ sinh là 0,1%; Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế là 73%.

Theo Bộ Y tế, các giải pháp chung được đặt ra trong năm 2014 là rà soát, hoàn thiện các thể chế để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bên cạnh đó, không ngừng tăng cường nhân lực y tế có chất lượng cao và nâng cao y đức. Cụ thể: Tiếp tục thực hiện đề án giảm tải bệnh viện; thực hiện chế độ luân phiên có thời hạn đối với người hành nghề tại các cơ sở khám chữa bệnh. Thực hiện đề án khuyến khích đào tạo và phát triển nhân lực y tế các chuyên ngành lao, phong, tâm thần, pháp y… giai đoạn 2013-2020. Triển khai hiệu quả đầu tư xây dựng mới một số bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến cuối. Tăng cường quản lý, kiểm tra giá thuốc và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đối với công tác y tế dự phòng, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các giải pháp hiệu quả để thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ về y tế, trong đó giảm nhanh, bền vững tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em, tỷ suất chết trẻ và bà mẹ liên quan đến thai sản tại các khu vực miền núi, Tây Nguyên; Khống chế tình trạng lây nhiễm HIV, bệnh lao và các dịch bệnh nguy hiểm khác, phấn đấu đạt các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ và các mục tiêu chiến lược vào năm 2015 như đã cam kết; Thực hiện giảm tải cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sản phụ khoa và nhi khoa; Bảo đảm chế độ, chính sách, tăng cường đầu tư, bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc thiết yếu và khoa học công nghệ; Nâng cao nhận thức, thái độ và thay đổi hành vi của người dân về làm mẹ an toàn, chăm sóc sinh sản...

Bộ Y tế đảm bảo cung cấp đủ thuốc thiết yếu phục vụ công tác điều trị, triển khai các biện pháp hữu hiệu để bình ổn giá thuốc; Phối hợp chặt chẽ với các địa phương, các bộ, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo chất lượng thuốc; Đẩy mạnh quy hoạch phát triển sản xuất và lưu thông phân phối thuốc, phát triển dược liệu và thuốc Đông y; Xây dựng và triển khai đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, bên cạnh đẩy mạnh công tác dự phòng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thì vấn đề nâng cao y đức sẽ được đặc biệt chú ý. Đường dây nóng là một biện pháp khá hữu hiệu để giám sát cũng như hỗ trợ chấn chỉnh lại tác phong, thái độ của đội ngũ cán bộ y tế. Tất cả nhằm phục vụ tốt hơn cho người dân trong việc khám chữa bệnh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn