Năm 2015: Ít bão nhưng toàn bão mạnh

Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhận định năm 2015 số cơn bão ảnh hưởng đến Việt Nam ít hơn

Sẵn sàng ứng phó với diễn biến bất thường của áp thấp nhiệt đới

Y tế các tỉnh ven biển sẵn sàng đối phó với áp thấp nhiệt đới

Đối mặt với biến đổi khí hậu qua ảnh

4 triệu euro giảm nhẹ biến đổi khí hậu ở Việt Nam

Ông Cường cho biết Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ đã dự báo hiện tượng El Nino (hiện tượng nóng lên dị thường của lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương) đã chính thức bắt đầu.

Kết quả tổng hợp dự báo của nhiều trung tâm nghiên cứu khí hậu lớn trên thế giới cũng chỉ ra khả năng tới 70% El Nino kéo dài đến mùa hè năm 2015.

Theo ông Cường, khi xảy ra hiện tượng El Nino, tác động chung của El Nino đến Việt Nam được dự báo là có số lượng bão, áp thấp nhiệt đới trên biển Đông và ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam ít hơn trung bình nhiều năm.

“Trong điều kiện EL Nino, dự báo năm 2015 sẽ có khoảng chín cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, ít hơn so với trung bình 12 cơn bão và áp thấp nhiệt đới/năm. Trong số chín cơn bão, áp thấp nhiệt đới, khoảng 3 - 4 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, ít hơn trung bình 5 - 6 cơn. Tuy nhiên năm 2015 là năm phải tính đến phương án đối phó với những cơn bão mạnh”, ông Cường cho biết.

Trong các năm El Nino lại ghi nhận các cơn bão mạnh và hiếm gặp như bão Linda (1997), Xangsane (2006) và Ketsana (2009) gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản ở Nam Bộ và Trung Bộ.

Ông Cường cũng khẳng định hầu hết các thời kỳ ảnh hưởng của El Nino, ở Việt Nam đều thiếu hụt lượng mưa so với trung bình nhiều năm từ 25 - 50%, đặc biệt là khu vực Trung Bộ.

“Trong điều kiện El Nino, nhiệt độ trung bình các tháng ở hầu hết các vùng trong cả nước có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm và xuất hiện nhiều hơn các kỷ lục về nắng nóng. Nhiệt độ, từ tháng 5 đến tháng 10/2015, nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5 - 1 độ C”, ông Cường cho hay.

Cũng theo ông Cường, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, mùa mưa ở Tây Nguyên, Nam Bộ và Bình Thuận có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Lượng mưa ở khu vực Nam Bộ, Tây Nguyên và Bình Thuận trong các tháng 5, 6 và 10/2015 phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội