Y tế các tỉnh ven biển sẵn sàng đối phó với áp thấp nhiệt đới

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và còn có khả năng mạnh thêm. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển phía Đông Bắc biển Đông có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh. Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 và có mưa rào và giông mạnh; biển động. Trong cơn giông cần đề phòng có lốc xoáy.

Trước đó, để chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới trên khu vực Đông bắc Biển Đông, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện yêu cầu bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa chủ động các biện pháp ứng phó.

Về phía ngành y tế, Bộ Y tế đã có công điện hỏa tốc gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa và các đơn vị trực thuộc Bộ yêu cầu chủ động triển khai các biện pháp đối phó với áp thấp nhiệt đới.

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt sau mưa, bão

Cán bộ y tế hướng dẫn người dân xử lý nước sinh hoạt sau mưa, bão

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố theo dõi dự báo những khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, có khả năng mạnh dần lên thành bão. Chủ động trong công tác ứng phó với diễn biến bất thường của áp thấp nhiệt đới, phát huy phương châm 4 tại chỗ, đối phó kịp thời, chính xác, hạn chế thấp nhất thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra.

Bộ Y tế cũng yêu cầu sở Y tế các tỉnh, thành phố chủ động sẵn sàng về nguồn nhân lực, vật tư cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân ảnh hưởng của mưa, lũ gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trọng trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh; khẩn trưởng triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời các cơ sở y tế để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như thuốc, hóa chất, trang thiết bị y tế tại các vùng núi, ven sông, suối vùng có nguy cơ bị sạt lở đất, lũ quét, lũ ống do mưa, lũ gây ra; chủ động kế hoạch sơ tán các cơ sở y tế ở những vùng thấp, vùng trũng, vùng có nguy cơ bị ngập úng…

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng các cơ số thuốc, thiết bị, phương tiện và phân công các đội y tế cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội