Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhờ CNTT

Liên thông phần mềm giữa các cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan BHXH giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Nguồn ảnh: BĐN

Gần 1.000 người được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí

Top 10 dự báo CNTT y tế năm 2015

CNTT sẽ giúp chữa được nhiều bệnh hơn nữa

Sáng 15/1, Hội nghị Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong ngành y tế đã diễn ra tại Hà Nội với hai chủ đề chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh từ xa và dịch vụ công trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, nhu cầu của người dân và các tổ chức xã hội đối với các dịch vụ công trực tuyến của ngành y tế đang là một áp lực lớn buộc ngành y tế phải ứng dụng CNTT mới có thể đảm bảo việc cung cấp thông tin đến người dân trong khám chữa bệnh tại các bệnh viện, khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế, cung cấp dịch vụ đăng ký hành nghề và kinh doanh thuốc…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá cao vai trò của CNTT trong việc khám, chữa bệnh

 

Việc ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh góp phần giảm thiểu quá tải bệnh viện, giảm phiền hà cho người bệnh, nâng cao chất lượng và tăng tính công bằng trong tiếp cận dịch vụ y tế. Dịch vụ công trực tuyến góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, giảm phiền hà, tiết kiệm cho người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận với cơ quan quản lý. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng chính phủ điện tử tại Bộ Y tế.

Ngành Y tế đã triển khai ứng dụng CNTT từ rất sớm và đã thu hái được một số kết quả đáng kể. Thống kê của Bộ Y tế năm 2014 cho thấy, tỷ lệ cao nhất về ứng dụng phần mềm tin học bệnh viện ở Trung ương chiếm 100%, tuy nhiên ở tuyến tỉnh và huyện thì tỷ lệ lần lượt là 68%, 61%.

Bộ Y tế cũng đang triển khai thí điểm dự án Bệnh án điện tử và quản lý hệ thống bệnh viện trong đó có nâng cấp phần mềm tin học quản lý bệnh viện của 6 bệnh viện trở thành bệnh án điện tử và thực hiện chuyển hồ sơ bệnh án giữa các bệnh viện với nhau thông qua hệ thống phần mềm HL7 Core Gateway đặt tại Trung tâm tích hợp dữ liệu Bộ Y tế. Nếu thống nhất được mã bệnh nhân, việc ứng dụng CNTT trong khám chữa bệnh và thanh toán giám định bảo hiểm y tế sẽ rất dễ dàng và không cần phải có giám định viên trực tiếp làm việc tại bệnh viện. 

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thông tin quản lý bệnh viện đang gặp một số khó khăn do các bệnh viện vẫn chưa áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về CNTT y tế một cách đồng bộ. Danh mục dùng chung phục vụ cho ứng dụng CNTT chưa được xây dựng, chưa có mã bệnh nhân duy nhất, mã các tiêu chuẩn chưa được xây dựng và thống nhất dùng trong cả nước.

Trong giai đoạn tới, Bộ Y tế sẽ xây dựng lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến đến năm 2020, ưu tiên các dịch vụ trong lĩnh vực cấp phép, dịch vụ có tần suất sử dụng cao, có ảnh hưởng rộng. Bộ Y tế cũng sẽ huy động đa dạng các nguồn lực, các nhà tài trợ, nghiên cứu cơ chế cho thuê dịch vụ CNTT… để đẩy mạnh tiến trình xây dựng các dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn